คุณยายวัย 77 ปีตก ฮ.กู้ภัยญี่ปุ่น สิ้นใจแล้ว

คุณยายวัย 77 ปีตก ฮ.กู้ภัยญี่ปุ่น สิ้นใจแล้ว

เหตุการณ์สุดสลดจากไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ถล่มญี่ปุ่น คุณยายวัย 77 ปีที่ร่วงตกจากเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยขณะเจ้าหน้าที่ช่วยอพยพออกจากพื้นที่น้ำท่วม สิ้นใจแล้ว ขณะที่ยอดเสียชีวิตรวมพุ่งเป็นเกือบ 70 คน

สื่อญี่ปุ่นเผยแพร่คลิปเหตุการณ์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่เมืองอิวากิ จ.ฟูกูชิมะ ทีมกู้ภัยสำนักงานดับเพลิงส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วยอพยพคุณยายวัย 77 ปี ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเพราะน้ำท่วม ขณะที่คุณยายเกือบจะถึงพื้นในตัวเฮลิคอปเตอร์อยู่แล้ว แต่ร่วงตกลงมาจากความสูงราว 40 เมตร

สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่น แจ้งว่า คุณยายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองเดียวกัน แต่ขณะนั้นเธอหัวใจวายแล้วและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ข่าวนี้ทำให้ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากสะเทือนใจอย่างมากไปตาม ๆ กัน

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว สำนักงานดับเพลิงญี่ปุ่นแถลงข่าวขอโทษ และยอมรับว่า เหตุเกิดเพราะไม่ได้ดำเนินการเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างเหมาะสม

รายงานระบุว่า กู้ภัย 2 คนที่รับหน้าที่ เป็นชายวัย 32 ปีทั้งคู่ เข้ามาเป็นทีมกู้ภัยพิเศษนาน 12-13 ปีแล้ว

ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นเกือบ 70 คนแล้ว บาดเจ็บอีกนับร้อยคน ส่วนผู้สูญหายอยู่ที่ 15 คน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายเป็นวันที่ 3 ขณะที่อาคารบ้านเรือนในหลายพื้นที่ รวมทั้งถนนหนทาง ต้องจมอยู่ใต้น้ำ

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางญี่ปุ่นยังส่งรถสูบน้ำ จำนวน 200 คัน เพื่อผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขัง ขณะที่กระทรวงกลาโหมส่งทหารกองกำลังป้องกันตนเอง 31,000 นาย ลงพื้นที่ปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทำให้ขณะนี้ในพื้นที่ประสบภัยมีเจ้าหน้าที่กว่า 110,000 นาย ร่วมปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย พร้อมรับปากจะปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวและศูนย์อพยพ โดยไม่รอการร้องขอจากรัฐบาลท้องถิ่น