'ญี่ปุ่น' เปิดคลังเงินสำรองทุ่ม 5 แสนล้านเยนฟื้นฟูพิบัติภัย 'ฮากิบิส'

'ญี่ปุ่น' เปิดคลังเงินสำรองทุ่ม 5 แสนล้านเยนฟื้นฟูพิบัติภัย 'ฮากิบิส'

ญี่ปุ่น เปิดคลังนำเงินสำรอง 5 แสนล้านเยน ฟื้นฟูพิบัติภัยฮากิบิส ด้านนายกฯญี่ปุ่นส่งกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกเท่าตัว เร่งให้ความช่วยเหลือ หลังจากล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 70 ราย และมีประชาชนกว่า 3 หมื่นหลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (15 ต.ค.) ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเพิ่มขึ้นเป็น 70 รายแล้วในขณะนี้ ขณะที่บ้านเรือน 34,000 หลังคาเรือนยังคงอยู่อาศัยได้โดยไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากพายุไต้ฝุ่นพัดถล่ม

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นยังคงเร่งให้ความช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่พายุลูกดังกล่าว ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักและดินถล่มในหลายพื้นที่ทางตอนกลางและตะวันออกของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันตนเอง ตำรวจ และพนักงานดับเพลิงได้เข้าร่วมในปฏิบัติการกู้ภัย 

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ได้กล่าวในระหว่างการประชุมทีมปฏิบัติภารกิจว่า รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไต้ฝุ่น โดยจะมีการตั้งทีมประสานงานของส่วนราชการเพื่อปรับปรุงที่พักพิง และส่งเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกหนึ่งเท่าตัวรุดลงพื้นที่ และช่วยเหลือผู้อพยพในการหาสถานที่พักพิงเป็นการเร่งด่วน

“ในขณะนี้ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ยามฝั่ง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงรวม 110,000 นายกำลังเร่งค้นหาและกู้ภัยตลอด 24 ชั่วโมง รัฐบาลจะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้โดยเร็วที่สุด” นายกรัฐมนตรีอาเบะ กล่าว

ด้านนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลัง กล่าวว่า มีงบประมาณสำรองเพื่อฟื้นฟูภัยพิบัติอยู่ 500,000 ล้านเยน และพร้อมพิจารณาเพิ่มเติมหากจำเป็น สำนักนายกรัฐมนตรีแถลงว่า เจ้าหน้าที่ช่วยผู้ประสบภัยแล้วกว่า 3,000 คน ภัยพิบัติครั้งนี้กระทบคนใน 36 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดทั่วประเทศ 

อย่างไรก็ตาม ทางการญี่ปุ่นยังออกประกาศเตือนว่า อาจจะมีฝนตกเพิ่มเติมอีกตลอดทั้งวันนี้ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยระมัดระวังต่อไป