‘ทรัมป์’อ้างชนะสงครามการค้า

‘ทรัมป์’อ้างชนะสงครามการค้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บอกให้เกษตรกรสหรัฐเตรียมตัวรับทรัพย์ จีนสัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรมากถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ตัวแทนเกษตรกรยังไม่เชื่อ ขอดูรายละเอียด

หลังจากประกาศว่าสหรัฐและจีนเห็นชอบในหลักการของข้อตกลงการค้าได้ไม่นาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ก็ยิงมุกในทวิตเตอร์ บอกให้เกษตรกร “เตรียมซื้อรถไถคันใหญ่กว่าเดิม” เพราะจีนรับปากว่าจะซื้อสินค้าเกษตรสหรัฐมากถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์ 

แต่ฟาร์มบูโร สมาพันธ์เกษตรรายใหญ่สุดของประเทศ เผยเมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า สมาพันธ์รอข้อมูลที่เชื่อถือได้มากกว่านี้เรื่องข้อตกลงการค้าของจีน เพราะตัวแทนเจรจากำลังอยู่ระหว่างหาข้อสรุป

นายโรเจอร์ จอห์นสัน ประธานสหภาพเกษตรกรแห่งชาติ (เอ็นเอฟยู) ระบุ “แม้เราดีใจที่เห็นสงครามการค้าอันดูเหมือนไร้วันยุติได้ผ่อนคลายลง แต่ผลประโยชน์อันเป็นรูปธรรมของครอบครัวเกษตรกรอเมริกันและแรงงานในฟาร์มยังไม่ชัดเจน ที่ว่าจะจีนจะซื้อสินค้าเกษตร 5 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 2 เท่าจากที่สหรัฐเคยส่งสินค้าเกษตรไปจีนมากที่สุด จะซื้อเมื่อใด”

ทั้งนี้ ตอนสหรัฐเกิดภัยแล้งเมื่อปี 2555 และ 2556 ส่งผลให้สินค้าเกษตรราคาพุ่งสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน การส่งออกไปจีนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์

ปี 2560 จีนนำเข้าสินค้าเกษตรสหรัฐลดลงเหลือ 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์ ก่อนจะลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อปี 2561 เหลือแค่ 9 พันล้านดอลลาร์เศษๆ เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งเก็บภาษีตอบโต้สหรัฐ