ตั้งเป้าจ่ายเยียวยาอุทกภัย ครอบครัวละ5พันภายในต.ค.นี้

ตั้งเป้าจ่ายเยียวยาอุทกภัย ครอบครัวละ5พันภายในต.ค.นี้

รมว.มหาดไทย ตั้งเป้าจ่ายเยียวยาอุทกภัย 5,000 บาทต่อครอบครัว ภายในเดือนต.ค.นี้ บอกมีขั้นตอน ต้องทำประชาคม เป็นผู้ประสบภัยจริงหรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะจังหวัดอุบลราชธานีว่า การจ่ายเงินเยียวยา ครอบครัวละ 5,000 บาท ตั้งเป้าจะทำตามขั้นตอนให้ได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งต้องรับรองตามกฎหมายผ่านการทำประชาคมให้ประชาชนรับรองว่าเป็นผู้ประสบภัยจริง และอยู่ในพื้นที่ประกาศภัย ซึ่งยืนยันว่าเมื่อขั้นตอนแล้วเสร็จ จะเร่งจ่ายเงินให้ประชาชน ส่วนเงินอุดหนุนท้องถิ่น ขนาดนี้ได้โอนให้กับท้องถิ่นแล้ว ซึ่งเป็นไปตามกรอบ

ขณะที่ภาพรวมมีบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายอยู่ 35,000 ครัวเรือน โดยขณะนี้มีการซ่อมแซมแล้วกว่า 20,000 หลังด้านการเกษตรภาพรวมในที่นาที่ได้รับความเสียหาย 190,000 ไร่. โดยในเรื่องดังกล่าวต้องใช้คณะกรรมการสำรวจ รวมถึง สาธารณูปโภคทั้งไฟและปะปา ซึ่งได้แก้ไขให้ใช้งานได้แล้วทั้งหมด พร้อมยืนยันว่าไม่มีปัญหาและอุปสรรค์ในการทำงาน

ส่วนที่ในช่วงนี้ มีสภาพอากาศแปรปรวน พลเอกอนุพงษ์ ได้สั่งการให้พื้นที่ภาคเหนือรับมือกับภัยหนาว ที่คาดว่าจะยาวนานไปถึงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี63 ส่วนภาคใต้ขณะนี้มีฝนตกหนัก ต่อเนื่องไปอีกระยะ ก็ต้องเตรียมการรับมือกับ สภาวะน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคอื่น ก็ยังคงมีการประสบปัญหาภัยแล้ง ซึ่งก็สั่งการให้ทุกส่วนแจ้งเตือนประชาชนต่อเนื่อง