แบงก์ชาติฮ่องกงลดการดำรงเงินกองทุนเพิ่ม

แบงก์ชาติฮ่องกงลดการดำรงเงินกองทุนเพิ่ม

แบงก์ชาติฮ่องกงลดการดำรงเงินกองทุนเพิ่มหวังช่วยพยุงภาคธุรกิจ-เศรษฐกิจจากเหตุประท้วงยืดเยื้อ

ธนาคารกลางฮ่องกง ประกาศปรับลดอัตราส่วนเงินกองทุนส่วนเพิ่มเพื่อรองรับความเสี่ยงเชิงระบบที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเศรษฐกิจขาลงในวันจันทร์ (14ต.ค.) เพื่อสนับสนุนให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจท้องถิ่นมากขึ้น ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของทางการฮ่องกงที่จะพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุประท้วงและการจลาจลที่ดำเนินมาอย่างยืดเยื้อนานหลายเดือน

แถลงการณ์ของธนาคารกลางฮ่องกง ระบุว่า Countercyclical buffer (CCyB) จะลดลงเหลือ 2% จากเดิมที่ 2.5% โดยมีผลทันที ซึ่งเป็นการลดการดำรงเงินกองทุนส่วนเพิ่มดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ มีจุดประสงค์เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมได้ง่ายขึ้น หลังจากที่การประท้วงได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว ยอดค้าปลีก และมูลค่าอสังหาริมทรัพย์

นายเอ็ดดี้ หยู ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง เปิดเผยว่า การลด CCyB จะเป็นการเปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยสินเชื่อเพิ่มเติมราว 2-3 แสนดอลลาร์ฮ่องกงเข้าสู่ระบบการเงิน โดยหวังว่าจะช่วยสนับสนุนกลุ่มเอสเอ็มอี

ขณะเดียวกัน นายหยู ยังได้เน้นย้ำถึงเสถียรภาพของระบบการธนาคารของฮ่องกง โดยระบุว่า ฮ่องกงมีความพร้อมที่จะต้านทานความผันผวนต่างๆที่เกิดขึ้นในตลาดได้ เนื่องจากมีเงินกองทุนแข็งแกร่ง สภาพคล่องมากพอ และมีคุณภาพสินทรัพย์ที่ดี