ปอนด์ร่วงขณะเจรจาเบร็กซิทใกล้โค้งสุดท้าย

ปอนด์ร่วงขณะเจรจาเบร็กซิทใกล้โค้งสุดท้าย

เงินปอนด์อังกฤษร่วงลงในวันจันทร์ (14ต.ค.) หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนต่างจับตาความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงการถอนตัวของสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป ในขณะที่เข้าสู่สัปดาห์ที่ถือว่าสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเบร็กซิท

เงินปอนด์อ่อนค่าลงแตะ 1.2574 ปอนด์/ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งร่วงลง 0.59% จากสัปดาห์ที่แล้ว และซื้อขายที่ 1.1403 ปอนด์เมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งลดลง 0.51%

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การอ่อนค่าของเงินปอนด์เป็นผลมาจากการเจรจาเบร็กซิท ที่ซับซ้อนและยังไม่บรรลุผล

การอ่อนค่าลงของเงินปอนด์ในวันนี้มีขึ้นขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชดำรัสเปิดประชุมรัฐสภา “รัฐบาลของข้าพเจ้าตั้งใจที่จะทำงานเพื่อก้าวไปสู่ความสัมพันธ์ใหม่กับสหภาพยุโรป (อียู) บนพื้นฐานของการค้าเสรีและความร่วมมือฉันมิตร”

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักร และอียู กำลังเร่งทำงานแข่งกับเวลาเพื่อบรรลุข้อตกลงให้ได้ก่อนการประชุมสุดยอดอียูที่กำลังจะมาถึง โดยสหราชอาณาจักรมีกำหนดที่จะออกจากอียูในวันที่ 31 ต.ค.นี้ และการประชุมอียูซัมมิต ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ถูกมองว่าเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทั้งสองฝ่ายจะทำข้อตกลงกันได้ก่อนกำหนดเส้นตายดังกล่าว

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นเหนือระดับ 1.26 ปอนด์/ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบสองเดือน โดยได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปอาจบรรลุข้อตกลงกันได้ก่อนเส้นตายเบร็กซิท