ขุนคลังสหรัฐยืนยันขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด 15 ธ.ค.

ขุนคลังสหรัฐยืนยันขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด 15 ธ.ค.

ขุนคลังสหรัฐยืนยันขึ้นภาษีนำเข้าจีนตามกำหนด 15 ธ.ค. หากไม่มีการทำข้อตกลง

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนและนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ หัวหน้าผู้แทนการค้าสหรัฐ มีแผนที่จะพูดคุยกับรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้แทนเจรจาการค้าของจีน ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน พร้อมเผยด้วยว่า การขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ จะมีผลบังคับใช้ตามกำหนด หากยังไม่มีการลงนามข้อตกลงระหว่างสองประเทศเกิดขึ้นเมื่อถึงเวลานั้น แต่เขาหวังว่าจะมีการทำข้อตกลงกันได้

“หากไม่มีการทำข้อตกลง การขึ้นภาษีเหล่านั้นก็จะมีผลบังคับใช้ตามกำหนด แต่ผมหวังว่า เราจะมีข้อตกลง” นายมนูชินกล่าวตอบคำถาม ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

การให้สัมภาษณ์ของรมว.คลังสหรัฐมีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจากับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงการค้าที่สำคัญขั้นแรก โดยบรรลุข้อตกลงในด้านทรัพย์สินทางปัญญา บริการทางการเงิน และการซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากในหลายๆ ด้าน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ 2 ประเทศได้หารือกันด้านเศรษฐกิจและการค้ารอบล่าสุดในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายกล่าวว่า ยังมีงานต้องทำอีกมากเพื่อที่จะสรุปข้อตกลง และทรัมป์เองก็ยอมรับว่า ข้อตกลงยังอาจล่มได้ โดยนายไลท์ไฮเซอร์เผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ปธน.ทรัมป์ยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในเดือนธ.ค.

นายมนูชิน เปิดเผยด้วยว่า จะมีการเจรจาการค้าในหลายระดับเกิดขึ้นอีกในช่วงหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ ซึ่งรวมถึงการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างตัวเขา นายไลท์ไฮเซอร์ และนายหลิว เหอ รวมถึงการพูดคุยระหว่างปธน.ทรัมป์และปธน.สี จิ้นผิง ของจีน

แหล่งข่าวใกล้ชิดกับการเจรจาการค้าระหว่างจีน-สหรัฐเปิดเผยว่า จีนต้องการเจรจาเพิ่มเติมกับสหรัฐอีกอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้ เพื่อสรุปรายละเอียดของข้อตกลงการค้าขั้นแรกก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะลงนามร่วมกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรายหนึ่งว่า ทางฝั่งจีนอาจส่งคณะผู้แทนเจรจา ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ ไปสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้ผู้นำทั้งสองประเทศลงนามร่วมกันได้ในการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ในเดือนหน้าที่ประเทศชิลี

ขณะที่แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า จีนยังต้องการให้ปธน.ทรัมป์ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีนำเข้าในเดือนธ.ค.ด้วย นอกเหนือไปจากที่เสนอว่าจะยกเลิกการขึ้นภาษีตามกำหนดการในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.