อุตฯ คาดใช้หิน49ล้านตัน แผนถมทะเล“อีอีซี”5พันไร่

อุตฯ คาดใช้หิน49ล้านตัน  แผนถมทะเล“อีอีซี”5พันไร่

กพร.ประเมิน 3 โปรเจคถมทะเลมาบตาพุด-แหลมฉบัง-ขยายพื้นที่ลงทุนเอ็กซอน 5,000 ไร่ ใช้หิน 49 ล้านตัน กนอ.เร่งศึกษาเสร็จ พ.ย.นี้

นายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมือนแร่ (กพร.) เปิดเผยว่า กพร.ได้เตรียมประเมินความต้องการแหล่งแร่หินอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งใน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และพื้นที่อื่นทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดหาแหล่งหินอุตสาหกรรมป้อนความต้องการ

ทั้งนี้ การวางแผนการบริหารจัดการวัตถุดิบในภาคอุตสาหกรรม กพร.นำความต้องการของประเทศที่จะนำวัตถุดิบมาใช้ในอนาคตมาประเมิน โดย กพร.ได้มีการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐที่มีโครงการที่ต้องใช้หินอุตสาหกรรม เช่น สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) กรมชลประทาน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กรมเจ้าท่า

นอกจากนี้ กพร.ได้ประเมินการใช้หินอุตสาหกรรมสำหรับการถมทะเล ซึ่งหลายหน่วยงานวางแผนที่จะถมทะเลในอีอีซีเพื่อรองรับการลงทุนในอนาคต 3 โครงการ คือ

1.โครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) มีแผนถมทะเล 1,000 ไร่ คาดว่าจะใช้หิน 8 ล้านตัน 

2.โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) มีแผนถมทะเล 1,000 ไร่ คาดว่าจะใช้หิน 11 ล้านตัน

3.โครงการขยายนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง ของ กนอ.คาดว่าจะใช้หินถมทะเล 30 ล้านตัน ซึ่ง กพร.ประเมินว่าเมื่อรวมกับความต้องการใช้หินในโครงการอื่นในอีอีซี ปีละ 25 ล้านตัน เชื่อว่ายังมีแหล่งหินเพียงพอกับความต้องการ

157105741459