สอศ.บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวะ สร้างนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์หารายได้

สอศ.บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวะ  สร้างนวัตกรรมสู่ผลิตภัณฑ์หารายได้

สอศ. บ่มเพาะผู้ประกอบการอิสระกลุ่มอาชีวศึกษา ระดับ 5 ดาว สร้างนวัตกรรม ผ่านเทคโนโลยี สู่ผลิตภัณฑ์สร้างรายได้

นายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ดำเนินโครงการส่งเสริม การประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ด้านธุรกิจ ผ่านกระบวนการของศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาในสถานศึกษาสังกัด สอศ.ทุกแห่ง โดยการคิดค้นสร้างนวัตกรรมที่เกิดจากการเรียนการสอนด้านวิชาชีพหรือความสนใจส่วนบุคคลของนักศึกษา ผนวกกับเทคโนโลยีมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์

โดยต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การทำธุรกิจและมีรายได้ระหว่างเรียน โดย สอศ.กำหนดให้มีการประเมินอย่างเป็นระบบทุกปี เพื่อประเมินศักยภาพการดำเนินงานของสถานศึกษาและหาแนวทางในการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการประเมินแบ่งเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับชาติ โดยมีสถานศึกษาสังกัดสอศ.90 แห่งจากทั่วประเทศที่ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมรับการประเมินระดับชาติในครั้งนี้ ทั้งนี้ มีศูนย์บ่มเพาะฯที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสุดยอดศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระดับชาติ 5 ดาว จำนวนทั้งสิ้น 32 แห่ง

น.ส.พรทิพย์ เกณสาคู นศ.ชั้นปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยพณิชยการบางนา ตัวแทนผู้ประกอบการอาชีวศึกษาระดับชาติ 5 ดาวจากธุรกิจ “Carissa Cleaning Stick” ผลิตภัณฑ์ลบรอยเปื้อนจากมะม่วงหาวมะนาวโห่แบบพกพา ซึ่งเป็นธุรกิจที่ได้ผ่านการคัดเลือกเป็น1ใน20ทีม ธุรกิจดีเด่นในโครงการของอาชีวศึกษาที่ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในผู้เรียนอาชีวศึกษาประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 เล่าว่า จากการศึกษาผลไม้รสเปรี้ยว อาทิ มะนาว ตะลิงปลิงมะขาม และมะม่วงหาวมะนาวโห่ พบว่า มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถดึงคราบสกปรกต่าง ๆ ออกจากเส้นใยผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าผลไม้รสเปรี้ยวชนิดอื่น ๆ ไม่ก่อให้เกิดคราบเหลืองบนเส้นใยผ้าซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะตัว ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลบรอยเปื้อนและคราบสกปรกต่าง ๆ เช่น คราบชา กาแฟ หรือแม้แต่คราบฝังลึกอย่างน้ำหมึก ออกจากเสื้อผ้าได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว

สำหรับผลิตภัณฑ์เป็นรูปทรงแท่ง หมุนปรับระดับได้ ขนาด 50 กรัม ขายในราคาแท่งละ 39 บาท วิธีใช้ ป้ายผลิตภัณฑ์ลงบนคราบที่เปื้อน แล้วเช็ดออกด้วยผ้าหรือกระดาษทิชชู่คราบต่างๆ ก็จะหลุดออกมาโดยไม่ต้องซัก ผ่านการรับรองจากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเรื่องประสิทธิภาพในการทำความสะอาด และผ่านการทดสอบความปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงได้รับรางวัลเหรียญเงิน สุดยอดนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา พ.ศ.2561 ประเภทที่ 8 สิ่งประดิษฐ์ด้านเทคโนโลยีชีวภาพ และรางวัลชนะเลิศการแข่งขันนวัตกรรม Startup Thailand ระดับประเทศอีกด้วย

โดยช่วงทดสอบตลาด เริ่มจากให้ลูกค้าได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ฟรี โดยแจกบริเวณพื้นที่ที่มีประชาชนเดินพลุกพล่านใกล้กับวิทยาลัย เช่น บริเวณสถานีรถไฟฟ้าและตลาดอุดมสุข ประมาณ1เดือน ปรากฏว่า ลูกค้าติดใจในผลิตภัณฑ์ สั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก ปัจจุบัน “Carissa Cleaning Stick” มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยเดือนละ1,000–1,300 แท่ง สร้างยอดขาย 40,000–50,000 บาททุกเดือน