โฆษกรัฐบาลฮ่องกงประณามเหตุประท้วงรุนแรง

โฆษกรัฐบาลฮ่องกงประณามเหตุประท้วงรุนแรง

โฆษกรัฐบาลฮ่องกง ประณามเหตุโจมตีโดยกลุ่มผู้ก่อเหตุจลาจลที่สวมใส่หน้ากากและก่อเหตุรุนแรงไปทั่วฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของโฆษกรัฐบาลได้มีการเผยแพร่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยระบุว่า เหตุรุนแรงได้ทวีความดุเดือดขึ้นในหลายพื้นที่ กลุ่มผู้ประท้วงได้พุ่งเป้าการโจมตีและทำร้ายร่างกายไปยังตำรวจ อีกทั้งยังคุกคามความปลอดภัยของประชาชน และบ่อนทำลายความมั่นคงในสังคม

การประท้วงและการรวมตัวกันในหลายพื้นที่ของฮ่องกงเมื่อบ่ายวันอาทิตย์ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากที่กลุ่มผู้ก่อเหตุจลาจลซึ่งสวมหน้ากากได้ขว้างปาก้อนอิฐไปยังตำรวจ รวมทั้งระเบิดเชื้อเพลิงที่ถูกขว้างไปยังรถตำรวจ โดยสถานีตำรวจที่หม่งก๊กเพียงสถานีเดียวถูกโยนระเบิดเชื้อเพลิงใส่ถึง 20 ครั้ง

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ทำร้ายประชาชน กีดขวางเส้นทางจราจร และทำลายร้านค้า ตู้เอทีเอ็ม ไฟจราจร สถานีรถไฟใต้ดิน อาคารสำนักงานรัฐบาล

ขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน เตือนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงในระหว่างการเดินทางเยือนประเทศเนปาลเมื่อวานนี้ว่า ผู้ที่พยายามจะแบางแยกจีน จะต้องพบจุดจบแบบที่ร่างกายและกระดูกแหลกเป็นผุยผง

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากที่การประท้วงในฮ่องกงได้ทวีความรุนแรงไปสู่การปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง ส่งผลให้มีการปิดสถานีรถไฟถึง 27 สถานีในช่วงบ่ายวานนี้

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐบาลฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตือนผู้ก่อจลาจลให้หยุดการกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งหมดในทันที โดยรัฐบาลได้ประณามการกระทำที่รุนแรงดังกล่าว และจะทำการสอบสวนคดีนี้อย่างละเอียด โดยสถานีรถไฟใต้ดินเกาลูน ตงได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการปาระเบิดดังกล่าว

ขณะที่สถานีขนส่งสาธารณะและร้านค้าที่มีแนวโน้มว่าจะให้การสนับสนุนต่างได้รับความเสียหายจากการประท้วง