สุดประทับใจ! รักบี้แคนาดาตกรอบแล้ว แต่ลุยโคลนช่วยญี่ปุ่นเก็บกวาด

สุดประทับใจ! รักบี้แคนาดาตกรอบแล้ว แต่ลุยโคลนช่วยญี่ปุ่นเก็บกวาด

พิษจากไต้ฝุ่นฮากิบิส แม้จะทำให้ทีมชาติแคนาดาต้องอกหักเพราะถูกยกเลิกการแข่งขัน แต่สปิริตนักกีฬายังมาเต็ม ลุกขึ้นมาลุยโคลนช่วยเจ้าบ้านญี่ปุ่นเก็บกวาดเมือง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเรื่องราวความน่าประทับใจของนักกีฬารักบี้ทีมชาติแคนาดาที่ถูกยกเลิกการแข่งขันรักบี้เวิลด์คัพรอบสุดท้ายกับนามิเบียจากเหตุพายุไต้ฝุ่นฮากิบิสพัดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา

หลังจากเกมถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ทีมรักบี้ส่วนหนึ่งก็เลือกที่จะยังไม่กลับแคนาดา โดยมีนัดที่จะสังสรรค์กับชาวแคนาดาที่อาศัยอยู่ในละแวกนั้น และนอกจากนี้ '4 ทีมชาติแคนาดา' ยังพากันออกไปช่วยชาวชุมชนเก็บกวาดเศษดินโคลนที่พัดเข้าถล่มเมืองคาไมชิ อันเป็นสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการแสดงสปิริตนอกเกมกีฬา โดย ไทเลอร์ อาร์ดรอน กัปตันทีมบอกถึงความตั้งใจว่า พวกเขาอยากจะตอบแทนน้ำใจอันดีของชาวญี่ปุ่นผู้เป็นเจ้าบ้าน

157097979321

157097973861

สำหรับเมืองคาไมชิ ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามแข่งขันของการแข่งขันชิงแชมป์โลกรักบี้ 2019 นี้ ถือเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี พ.ศ.2554 และการได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันรักบี้ในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูเมือง แต่กลับมาเจอเหตุการณ์ไต้ฝุ่นในครั้งนี้เสียก่อน 

ขณะที่รักบี้ทีมชาติแคนาดาเอง การแข่งขันครั้งนี้ถือว่ายิ่งใหญ่และสำคัญมาก เพราะที่ผ่านมา แคนาดาไม่เคยได้เข้ารอบลึกๆ มานานเกือบสามสิบปี นับตั้งแต่ปี 1991 ที่มาได้ไกลที่สุด คือ รอบควอเตอร์ไฟนอล ดังนั้น การถูกยกเลิกการแข่งขันในครั้งนี้ ก็ถือเป็นความน่าผิดหวังสำหรับทีมชาติอย่างมาก เพราะมันคือโอกาสที่ดีที่สุดอีกครั้ง เนื่องจากความพร้อมของทีม

“ตอนนี้มันเป็นความรู้สึกที่ว่างเปล่า” คิงส์ลีย์​ โจนส์​ โค้ชทีมชาติแคนาดา กล่าวถึงความผิดหวังที่ไม่ได้ไปต่อในโปรแกรมนี้

(ขอบคุณภาพจากสำนักข่าวเกียวโด และทวิตเตอร์ @rugbyworldcup