รถ STC-3 ลงแข่งสนามวันแรกแล้วเมื่อ 13 ต.ค.

รถ STC-3 ลงแข่งสนามวันแรกแล้วเมื่อ 13 ต.ค.

รถSTC-3 ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียว ผ่านการทดสอบพร้อมส่งลงแข่งสนามเป็นวันแรกแล้วเมื่อ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา รับทะเบียนรถออสเตรเลียสามารถวิ่งบนถนนจริงได้ทันที วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามเชิญชวนร่วมให้กำลังใจผ่าน Fan Page : Solarcar Thailand

คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) สถาบันการศึกษาที่เชี่ยวชาญการออกแบบ ผลิต และพัฒนา รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อันดับต้นๆ ของประเทศไทย ได้ส่ง รถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ STC-3 เข้าแข่งขันรายการ Bridgestone World Solar Challenge 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-20 ตุลาคมนี้ในรุ่น Cruiser Class หรือรถต้นแบบของอนาคต โดยขั้นตอนเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-12 ตุลาคมที่ผ่านมา รถ STC-3 ต้องผ่านการตรวจสอบสมรรถนะถึง 2 แบบ ตามข้อกำหนดของคณะกรรมการของการแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge 2019

แบบที่ 1 Static Scrutineering การตรวจสอบระบบในตัวรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระหว่างที่รถจอดนิ่งเฉยทั้งหมด 15 ด่าน เช่น ระบบไฟฟ้า ระบบเครื่องกล ระบบเบรก พวงมาลัย วงเลี้ยว ไฟหน้า ไฟท้าย แบตเตอรี่ ฯลฯ ซึ่งรถ STC-3 มีจุดที่ต้องแก้ไขไม่ต่างจากรถของประเทศอื่นๆ แต่ด้วยประสบการณ์ที่เคยเข้าแข่งขันมาแล้วถึง 2 ครั้งทำให้การแก้ไขสามารถผ่านไปได้ด้วยดี ส่วนแบบที่ 2 Dynamic Scrutineering การตรวจสอบการขับเคลื่อนของรถพลังงานแสงอาทิตย์บนถนนจะทดสอบการขับเคลื่อนของรถไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เช่น สลาโลม ระยะเบรก การเร่ง เป็นต้น โดยทดสอบการวิ่งที่สนาม Hidden Valley Motor Sport Complex ซึ่งรถ STC-3 สามารถผ่านการทดสอบแบบที่ 2 และรับทะเบียนรถออสเตรเลียเป็นที่เรียบร้อยโดยได้ทะเบียน SUN 49 ตามหมายเลขรถเบอร์ 49 จากนี้รถ STC-3 สามารถวิ่งบนถนนที่ออสเตรเลียได้โดยไม่ผิดกฎหมาย

รถพลังงานแสงอาทิตย์ STC-3 พร้อมแล้วสำหรับการแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge 2019 โดยรถ STC-3 จะถูกปล่อยตัวจาก Parliament House เมืองดาร์วิน ตั้งแต่เวลา 07.00 น. (ตามเวลาประเทศออสเตรเลีย) หรือในเวลา 05.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

Bridgestone World Solar Challenge 2019 นับเป็นการแข่งขันในเส้นทางที่สุดทรหดเส้นทางหนึ่งของโลก โดยรถที่เข้าแข่งขันจะต้องเดินทางด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพียงอย่างเดียวห้ามใช้พลังงานจากน้ำมันในระยะทาง 3,022 กิโลเมตรตั้งแต่เมืองดาร์วิน (Darwin) ทางเหนือสุดของออสเตรเลีย สู่เมืองอะดิเลด (Adelaide) ทางใต้สุดของประเทศ ด้วยเส้นทางที่โหดร้ายนี้ทำให้การแข่งขัน Bridgestone World Solar Challenge 2019 เป็นการรวมตัวกันของผู้กล้า นักผจญภัย และนักนวัตกรรมสายเลือดใหม่จากทั่วทุกมุมโลก เพื่อมาแข่งขันชิงความเป็นที่หนึ่งหรือสุดยอดทางด้านรถพลังงานแสงอาทิตย์ที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โดยการแข่งขันครั้งนี้ทีม STC-3 ของวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามจะต้องสู้กับมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั่วโลก อย่าง มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์, มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, มหาวิทยาลัยมิชิแกน, มหาวิทยาลัยโตไก ฯลฯ

ร่วมเชียร์และร่วมให้กำลังใจทีม STC-3 และติดตามความเคลื่อนไหวตลอดการแข่งขัน ได้ที่ Fan Page : Solarcar Thailand