NaturelifeHerb สมุนไพรบ้านสู่สากล

NaturelifeHerb สมุนไพรบ้านสู่สากล

สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ ดีไซเนอร์ร่วมสมัยจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ โดยนำเสนอผลงานจากแบรนด์ NaturelifeHerb ที่นำ สมุนไพร ธรรมชาติใกล้ตัวมาพัฒนาก่อให้เกิดประโยชน์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

หลายครั้งเรากลับพบว่า “แรงบันดาลใจ” ที่ใครหลายคนค้นหาอาจไม่ได้อยู่ไกลจากเราเลย ในทางตรงกันข้าม “แรงบันดาลใจ” ที่ดีอาจเกิดจากพื้นที่ที่เราอยู่ เพียงแค่เปิดใจพร้อมเรียนรู้สิ่งรอบตัวก็สามารถนำ “คุณค่า” ที่ซ่อนอยู่มาต่อยอดเป็นธุรกิจได้ เช่นเดียวกับ คุณวิว-โรฒสศิน รัตนะเสาวคนธ์ ผู้ปั้นแบรนด์ NaturelifeHerb (เนเจอร์ไลฟ์เฮิร์บ) ที่เริ่มต้นธุรกิจจาก “แรงบันดาลใจ” ในการกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดที่ จ.ปราจีนบุรี พร้อมเดินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำธรรมชาติใกล้ตัวมาพัฒนาก่อให้เกิดประโยชน์


การกลับไปในครั้งนั้น (ราว 5 ปีที่ผ่านมา) ทำให้พบสมุนไพรหลากหลายชนิดที่มีสรรพคุณมากมาย คุณวิวเริ่มต้นด้วยการนำ “ขมิ้นชัน” สมุนไพรตัวแรกมาทำเป็นสบู่เพื่อสุขภาพ ส่งต่อสิ่งดีๆ จาก จ.ปราจีนบุรี ถึงผู้รักสุขภาพทั้งชาวไทยและผู้ใช้จากทั่วทุกมุมโลก โดยได้รับเคล็ดลับการผลิตจากยุโรป จุดเด่นของแบรนด์คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรเข้มข้น ไร้สารเพิ่มฟอง มีเนื้อฟองครีมและมีกลิ่นตามธรรมชาติ ปลอดสารพาราเบน (สารกันบูด) และไม่ใส่สีสังเคราะห์ ส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่าย


หลังจากผลิตภัณฑ์ได้รับผลตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค คุณวิวขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 หมวดหมู่ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกาย ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมและ อโรม่าเทอราพี โดยจำหน่ายทั้งในรูปแบบเดี่ยวและ Exclusive Gift Set เหมาะกับการให้เป็นของขวัญ สิ่งที่น่าสนใจของการใช้เครื่องมือสื่อสารทางการตลาดบนโลกออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค อินสตาแกรมและเว็บไซต์ คือ การให้ความสำคัญกับการเล่าเรื่องผ่านภาพที่บอกถึงส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์ ภาพผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่สื่อถึงหัวใจหลักของแบรนด์อันมี “สมุนไพร” และ “ธรรมชาติ” เป็นแกนหลัก พร้อมข้อความที่ตอกย้ำถึงหัวใจสำคัญในการคัดสรร สมุนไพร ที่ดีที่สุดสำหรับการผลิตด้วย


อีกหนึ่งแนวคิดดีๆ ในการนำ “แรงบันดาลใจ” จากท้องถิ่นที่กำเนิดมาสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ โดยใช้ “งานออกแบบ” ทำหน้าที่สื่อสารตัวตนของแบรนด์ผ่านงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ และสื่อโฆษณาทางการตลาด จับกลุ่มเป้าหมายผู้รักสุขภาพและ สมุนไพร

*บทความโดย สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์ ติดตามผลงานอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ FB/ลุงอ้า สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์