ยอดผู้เสียชีวิตจาก“ฮากิบิส”เพิ่มเป็น19 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจาก“ฮากิบิส”เพิ่มเป็น19 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจาก“ฮากิบิส”เพิ่มเป็น19 คน ขณะที่มีผู้สูญหายจำนวนมาก

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 คน และมีผู้สูญหายอีก 16 คน หลังไต้ฝุ่นฮากิบิส พัดถล่มญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ โดยแม่น้ำหลายสายได้เอ่อล้นเข้าท่วมบริเวณที่พักของประชาชนหลายแห่ง

ทีมกู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังระบุด้วยว่า มีผู้บาดเจ็บจากพายุดังกล่าวมากกว่า 100 คนทั่วประเทศ โดยเมืองนากาโนะ เป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เนื่องจากเขื่อนกั้นแม่น้ำชิกูมะได้พังถล่มลงมา ส่งผลให้น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนเสียหายหลายแห่ง โดยบางพื้นที่อาจมีน้ำท่วมสูงถึง 5 เมตร

ขณะที่บริษัทอีส เจแปน เรลเวย์ เปิดเผยว่า มีขบวนรถไฟหัวกระสุนจำนวนหนึ่งในสามได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมที่ลานจอดขบวนรถไฟในจังหวัดนางาโนะ

ขณะนี้ทีมกู้ภัยกระจายกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในตอนกลาง ตะวันออก และตะวันเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเกิดเหตุน้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม

เจ้าหน้าที่ออกคำประกาศอพยพประชาชนกว่า 6 ล้านคนทั่วประเทศ เนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่ส่งผลให้ฝนตกหนัก ดินถล่ม และลมกระโชกแรงที่สุดในรอบหลายปี โดยมีประชาชนกว่า 270,000 ครัวเรือน ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศยกเลิกคำเตือนฝนตกหนักจากอิทธิพลไต้ฝุ่นทั้งฮากิบิสทั้ง 14 จังหวัด โดยขอให้ประชาชนตรวจสอบความปลอดภัยของที่อยู่อาศัยและระวังดินถล่มในพื้นที่ต่างๆ