“คูราพรอกซ์”บุกตลาดดูแลช่องปากชิงเค้กหมื่นล.

“คูราพรอกซ์”บุกตลาดดูแลช่องปากชิงเค้กหมื่นล.

ตลาดผลิตภัณฑ์ช่องปาก ทั้งยาสีฟัน แปรงฟัน ยังเติบโตต่อเนื่องตามจีดีพี “คูราพรอกซ์” แบรนด์น้องใหม่ งัดอาวุธการตลาด ผนึกทันตแพทย์ คลินิก เจาะนิช มาร์เก็ต ลูกค้ากำลังซื้อสูง ปั๊มยอดขายโต 100%

นายเอกสิทธิ์ นนทรีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คูราเดน (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก ทั้งยาสีฟัน แปรงสีฟัน ยังมีอัตราการขยายตัวต่อเรื่อง สอดรับกับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ประกอบกับสินค้าดังกล่าวจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ทำให้ความต้องการสินค้ายังเติบโต แต่ปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป สินค้าเดียวไม่สามารถตอบโจทย์กับผู้บริโภคทุกกลุ่มหรือ one size fits all แต่เป็นความต้องการเฉพาะบุคคลมากขึ้น

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสทางการตลาด จึงนำเสนอผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากแบรนด์ “คูราพรอกซ์” จากสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเจาะตลาดในประเทศไทยมากว่า 2 ปี โดยวางตำแหน่งทางการตลาดหรือโพสิชั่นนิ่งแบรนด์เป็น “พรีเมียม” เพราะเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโต 15% และชูจุดแข็งในการช่วยดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน พร้อมใช้กลยุทธ์การทำตลาดผ่านทันตแพทย์ เพื่อให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการดูแลช่องปาก แปรงฟันที่ถูกต้อง

ส่วนช่องทางจำหน่ายสินค้า ยังเป็นตลาดเฉพาะ หรือนิช มาร์เก็ต ผ่านคลินิกทันตกรรม สถานพยาบาล และขยายสู่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากโดยเฉพาะ เช่น Dragcura 9 สาขา เป็นต้น เนื่องจากช่องทางเหล่านี้จะให้ความรู้เกี่ยวกับการแปรงฟัน และให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในเชิงลึก โดยปัจจุบันช่องทางจำหน่ายสินค้าของบริษัทผ่านคลินิกและสถานพยาบาลกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ จากจำนวน ทั้งสิ้นกว่า 4,600 แห่ง

ขณะที่แผนการดำเนินงานจากนี้ไป บริษัทจะขยายสู่ตลาดผู้บริโภคในวงกว้างหรือแมสมากขึ้น รวมถึงเพิ่มจำนวนช่องทางคลินิกให้ครอบคลุมหัวเมืองใหญ่ และเดินหน้าขยายช่องทางจำหน่ายออนไลน์ เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคชอบความสะดวกสบายมากขึ้น และสร้างการเติบโตยอดขาย

“ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากยังเติบโตต่อเนื่อง เห็นได้จากการมีแบรนด์ใหม่ๆเข้ามาทำตลาดเพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ขณะที่คูราพรอกซ์เรามุ่งทำตลาดเซ็กเมนต์สุขภาพเป็นหลัก เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับช่องปากและฟัน ซึ่งยังไม่มีแบรนด์ไหนที่ให้ความสำคัญกับเซ็กเมนต์นี้ เพราะส่วนใหญ่เน้นตลาดแมสแต่เรายังไม่โฟกัสจุดนั้น และจากการทำตลาดมา 2 ปี ยอดขายเรามีการเติบโตกว่า 300%”

ทั้งนี้ คูราพรอกซ์ ทำตลาดในสวิตเซอร์แลนด์มากว่า 50 ปี มีสินค้าจำหน่ายใน 76 ประเทศทั่วโลก การบุกตลาดไทย ต้องยอมรับว่าการเป็นแบรนด์น้องใหม่โจทย์ยากคือการสร้างการรับรู้แบรนด์(Brand Awareness) จากการบุกตลาดครั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายภายใน 3-5 ปีข้างหน้า ให้ผู้บรืโภคพูดถึงการดูแลรักษาช่องปากและฟันในวงกว้าง ขยับสู่ตลาดแมสอย่างต่อเนื่อง

“เราต้องการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริโภคหรือคอนซูเมอร์มากขึ้น จากเดิมจะมีทันตแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญในการเจาะกลุ่มเป้าหมาย เพราะตลาดคอนซูเมอร์มีขนาดใหญ่มาก”

สำหรับสินค้าคูราพรอกซ์ที่นำมาทำตลาดในไทย ประกอบด้วย แปรงสีฟัน และยาสีฟัน รวมกว่า 30-40 รายการ(เอสเคยู) ราคาตั้งแต่ 175-240 บาท เช่น แปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน แปรงสีฟันสำหรับผู้ป่วยมะเร็งฉายแสง ผลิตภัณฑ์แปรงซอกฟัน เป็นต้น โดยสัดส่วนสินค้าพอร์ตโฟลิโิใหญ่สุดคือแปรงฟัน 70% ยาสีฟัน 25% และอื่นๆ 5% ขณะที่ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากมีมูลค่าหลักหมื่นล้านบาท จากแผนดังกล่าวบริษัทคาดว่าจะมียอดขายเติบโตหลัก 100% ต่อเนื่อง