เอกวาดอร์ระส่ำหนัก!รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

เอกวาดอร์ระส่ำหนัก!รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวเมืองหลวง

เอกวาดอร์ระส่ำหนัก รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวในกรุงกีโต เมืองหลวง พร้อมส่งทหาร 75,000 นายคุมสถานการณ์ม็อบต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด

ประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน ของเอกวาดอร์ ประกาศเคอร์ฟิวในกรุงกีโต พร้อมทั้งสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงรวมกันจำนวนกว่า 75,000 นาย เพื่อควบคุมสถานการณ์การชุมนุมประท้วงและก่อจลาจลอย่างหนักของประชาชนที่ยืดเยื้อมากว่า2 สัปดาห์

ผู้ชุมนุมประท้วงรวมตัวกันต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล ซึ่งครอบคลุมถึงการยกเลิกนโยบายอุดหนุนราคาเชื้อเพลิง เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่เข้มงวดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ ) เพื่อแลกกับการได้รับสินเชื่อวงเงิน 4,200 ล้านดอลลาร์

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชนโกไนอี ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ในเอกวาดอร์ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และประชาชนมากกว่า 2,100 คนถูกจับกุม หรือได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่

แต่โกไนอี ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำของการประท้วง ยอมรับข้อเสนอของรัฐบาลโมเรโนแล้ว ในการเจรจาเพื่อคลี่คลายวิกฤติทางสังคมและเศรษฐกิจ ที่ส่งผลให้เอกวาดอร์ตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก ( โอเปก ) จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ปีหน้า