'คาร์ลสเบิร์ก' พัฒนาขวดเบียร์กระดาษครั้งแรกของโลก

'คาร์ลสเบิร์ก' พัฒนาขวดเบียร์กระดาษครั้งแรกของโลก

ธุรกิจเบียร์ก็ต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อม! แบรนด์คาร์สสเบิร์กซุ่มพัฒนาขวดกระดาษสำหรับบรรจุเบียร์ เผยโฉมขวดต้นแบบผลิตจากวัสดุชีวภาพ 100% และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด 

คาร์ลสเบิร์ก กรุ๊ป แถลงความคืบหน้าในการดำเนินการผลิตขวดเบียร์ กระดาษ ขวดแรกของโลก ที่ทำมาจากเยื่อไม้จากแหล่งยั่งยืน ซึ่งเป็นวัสดุชีวภาพ 100% และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด ในที่ประชุม C40 World Mayors Summit 

คาร์ลสเบิร์กเปิดตัวต้นแบบขวดกระดาษ Green Fibre Bottle 2 ชิ้น ที่จะกลายมาเป็น ขวดกระดาษ สำหรับบรรจุเบียร์ขวดแรก พร้อมประกาศว่า บริษัทได้รับความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำระดับโลกอีกหลายแห่งที่มีวิสัยทัศน์ตรงกันในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนผ่านการพัฒนาเทคโนโลยีขวดกระดาษที่ทันสมัย

การพัฒนาเหล่านี้ นอกจากจะเป็นการต่อยอดเส้นทางการคิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนของคาร์ลสเบิร์กแล้ว ยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงการสร้างความยั่งยืนที่มีชื่อว่า Together Towards ZERO ของบริษัท ซึ่งประกอบด้วย ความมุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในโรงกลั่นเบียร์ให้กลายเป็นศูนย์ และลดการสร้างคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดลงให้ได้ 30% ภายในปี 2573

  • ต้นแบบขวดกระดาษ 2 ชิ้น

ขวดกระดาษต้นแบบทั้ง 2 ชิ้นถูกผลิตขึ้นจากเยื่อไม้ที่มาจากแหล่งยั่งยืน และสามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด อีกทั้งยังมีการบุแผ่นกันซึมไว้ด้านในเพื่อให้สามารถบรรจุเบียร์ได้ โดยมีขวดหนึ่งใช้แผ่นกันซึมที่เป็นฟิล์มโพลีเมอร์ PET ซึ่งทำมาจากวัสดุรีไซเคิลชนิดบาง ส่วนอีกขวดใช้แผ่นกันซึมเป็นแผ่นฟิล์มโพลีเมอร์ PEF จากวัสดุชีวภาพ 100% ดยขวดเหล่านี้จะถูกนำไปทดสอบเทคโนโลยีป้องกันการซึมผ่านต่อไป ในขณะที่คาร์ลสเบิร์กเองก็กำลังหาทางออกเพื่อบรรลุเป้าหมายในการใช้ขวดที่ผลิตจากวัสดุชีวภาพ 100% โดยปราศจากโพลีเมอร์ไปพร้อม ๆ กัน  

  • พันธมิตรผู้ร่วมภารกิจ

สำหรับโครงการ ‘Green Fibre Bottle’ เพื่อพัฒนาขวดบรรจุภัณฑ์จากเยื่อไม้ที่มาจากแหล่งยั่งยืนนี้ คาร์ลสเบิร์กได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมอย่าง ecoXpac และบริษัทด้านบรรจุภัณฑ์ BillerudKorsnäs รวมถึงคณะนักวิจัยระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัย Danish Technical University โดยได้รับการสนับสนุนจาก Innovation Fund Denmark จนในที่สุด ความพยายามดังกล่าวได้ส่งผลให้เกิด บริษัทขวดกระดาษ Paboco® ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนระหว่าง BillerudKorsnäs และ Alpla ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตขวด

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะร่วมมือกับ The Coca-Cola Company, The Absolut Company และ L'Oréal ในการสร้างชุมชนการใช้งานขวดกระดาษขึ้นมา หลังจากที่ Paboco® ได้ถูกเปิดตัวออกมาในวันนี้ โดยชุมชนดังกล่าวจะกลายมาเป็นแหล่งรวมตัวของบรรดาบริษัทและผู้เชี่ยวชาญระดับชั้นนำของโลกที่มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนและส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงควบคู่ไปกับลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม

157089436288

Gittan Schiöld รักษาการซีอีโอของ Paboco® กล่าวว่า "นี่เป็นเรื่องของความร่วมมือล้วนๆ! เรากำลังประสานงานกันทั่วทั้งห่วงโซ่คุณค่า แบ่งปันความเสี่ยงร่วมกัน และสร้างวิสัยทัศน์ที่ตรงกันว่า ขวดกระดาษจะกลายมาเป็นเรื่องจริง และเข้ามาเปลี่ยนแปลงรากฐานของอุตสาหกรรมนี้ไปตลอดกาล”

อย่างไรก็ตาม การให้ความสำคัญกับนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนของคาร์ลสเบิร์กในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเมื่อปี 2561 ผู้ผลิตเบียร์สัญชาติเดนมาร์กรายนี้ก็ได้เปิดตัวนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็น ฟิล์มหดที่ได้จากการรีไซเคิล, หมึกพิมพ์ฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นกว่าเดิม หรือแม้แต่ ‘Snap Pack’ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ในการเปลี่ยนการใช้พลาสติกห่อกระป๋องเบียร์แบบแพค 6 กระป๋องมาเป็นกาวยึดกระป๋องเข้าด้วยกัน