'บินไทย' ตั้งศูนย์ TOCC ติดตามไต้ฝุ่น "ฮากิบิส"

'บินไทย' ตั้งศูนย์ TOCC ติดตามไต้ฝุ่น "ฮากิบิส"

การบินไทยจัดตั้งศูนย์ THAI Operations Control Centre หรือ TOCC ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อติดตามสถานการ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม.

จากสถานการณ์ซุปเปอร์ไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ซึ่งถือว่ามีความรุ่นแรงเทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 5 ที่จะพัดเข้า 8 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในคืนวันนี้ (12ต.ค.)

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยคมนาคม ระบุว่า การบินไทยได้มีการจัดตั้งศูนย์ THAI Operations Control Centre หรือ TOCC ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อติดตามสถานการ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชม. โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 25 คน ประกอบด้วย ฝ่ายช่าง, ฝ่ายปฏิบัติการ, ฝ่ายดูแลเส้นทางการบิน,​ฝ่ายดูแลผู้โดยสาร และเจ้าหน้าที่การบิน

ทั้งนี้ ตลอดคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อดูแลผู้โดยสายทั้งชาวไทยและต่างประเทศ จนไม่ได้รับผลกระทบ เพราะการบินไทยได้ทราบสถานการณ์ก่อนหน้านี้ 1 สัปดาห์ ทำให้ศูนย์ TOCC วางแผนอย่างรอบคอบ จนสามารถส่งผู้โดยสารที่จะเดินทางจากประเทศไทยไปญี่ปุ่น หรือผู้โดยสายจากประเทศญี่ปุ่นมาประเทศ ได้ครบจนหมดทุกเที่ยวบิน แม้จะล่าช้าไปบ้าง

นายถาวร บอกว่า วันนี้จะมีอีก 5 เที่ยวบิน ที่ต้องรับสับหลีกไปบางเมือง เพื่อหลบหลีกซุปเปอร์ใต้ฝุ่น "ฮากิบิส" ดังนั้น ขอให้ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างประเทศมั่นใจในการปฏิบัติงานของศูนย์ TOCC ที่จะดูแลผู้โดยสาย ซึ่งศูนย์ TOCC จะเปิดไปจนกว่าสถานการณ์คลี่คลายเพื่อดูแลผู้โดยสารทั้งหมด พร้อมทั้งหากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อศูนย์นี้ได้ตลอดเวลา