'ฮากิบิส' หนุนระดับน้ำโตเกียว-อินเทอร์เน็ตล่ม

'ฮากิบิส' หนุนระดับน้ำโตเกียว-อินเทอร์เน็ตล่ม

ความรุนแรงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส ทำให้ระดับน้ำในกรุงโตเกียวเพิ่มสูงขึ้น อินเทอร์เน็ตล่ม สัญญาณโทรศัพท์บ้านในบางพื้นที่ใช้การไม่ได้ รวมทั้งส่อเค้าทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ น้ำท่วมและดินถล่ม

ระดับน้ำในแม่น้ำอาสะ เขตฮาชิโอจิ ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น กำลังเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่พายุฮากิบิส เคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดิน ส่งผลกระทบต่อการโทรคมนาคมสื่อสาร แทรฟฟิกของเว็บไซต์แจ้งข้อมูลการอพยพของรัฐบาลติดขัดอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเช้า ยากต่อการเข้าถึง ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นต้องช่วยโพสต์ทางเครือข่ายโซเชียลมีเดีย เช่น ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลในโซเชียลมีเดีย กรณีเข้าเว็บไซต์รัฐบาลไม่ได้

ผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์รายใหญ่อย่างเอ็นทีที อีสต์ ระบุว่า สัญญาณโทรศัพท์บ้านในบางพื้นที่ใช้การไม่ได้ ทำให้อินเทอร์เน็ตล่มตามไปด้วย

ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือน พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่พัดขึ้นฝั่งเกาะฮอนชูในวันนี้ จะทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ น้ำท่วมและดินถล่ม อันเป็นผลมาจากฝนตกหนักที่สุดในรอบ60 ปี คาดว่าภูมิภาคโตไคและคันโต-โคชิน รวมทั้งกรุงโตเกียว จะเผชิญพายุที่พัดด้วยความแรงลม 216 ก.ม./ช.ม. ทำให้เกิดความเสียหายต่อบ้านเรือน

ด้านบริษัทโตเกียว อิเล็คทริค เพาเวอร์ ผู้ให้บริการไฟฟ้าระบุว่า ลมแรงสร้างความเสียหายให้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงทำให้จังหวัดชิบะกับอีก 2 จังหวัดไฟดับ กระทบบ้านเรือน 8,800 หลัง

ล่าสุด ทางการญี่ปุ่น สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 8 พันคนในเมืองคิคุงาวะ จังหวัดชิสุโอกะ หมู่บ้านอูเอโนะในจังหวัดกันมะ เมืองทานาเบะ ในจังหวัดวากายาม่าและเขตโอชิมะในกรุงโตเกียวโดยทันที หลังพิจารณาว่า มีแนวโน้มจะเผชิญหายนะจากพายุฮากิบิส ที่เชื่อว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 60 ปี และยังเตือนประชาชน 1.8 ล้านคนในจังหวัดกันมะ ชิบะ คานางาวะ ยามานาชิ มิเอะ ชิสุโอกะและกรุงโตเกียวให้ระวังอันตรายระดับ 4 จาก 5 ระดับ รถไฟระงับให้บริการ เรือถูกผูกไว้ที่ท่าเรือ สถานีรถโดยสารในโตเกียวร้าง ร้านค้าปิด มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่จังหวัดชิบะ