'จุรินทร์' ถก รมต.อาร์เซ็ป เคลียร์ 3 ประเด็นชงผู้นำอาเซียน

'จุรินทร์' ถก รมต.อาร์เซ็ป เคลียร์ 3 ประเด็นชงผู้นำอาเซียน

.จุรินทร์" นั่งหัวโต๊ะถกรัฐมนตรี 16 ประเทศอาร์เซ็ป เร่งหาข้อสรุป 3 ประเด็น อีคอมเมิร์ซ-แหล่งกำเนิดสินค้า ชงเวทีผู้นำอาเซียน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) สมัยพิเศษ ครั้งที่ 9 หรือประเทศอาเซียนบวกกับอีก 6 ประเทศ ในช่วงบ่ายวันนี้ (12 ต.ค.) ที่โรงแรม ดิแอทธินี กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ นายจุรินทร์เป็นประธาน ทั้งจะเป็นผู้กล่าวเปิดงานและดำเนินการประชุม ซึ่งบรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจภูมิภาคนี้จะได้มีโอกาสหารือถึงแนวทาง และการจัดการร่วมกันหลายด้าน

สำหรับประเด็นการเจรจาจะสืบเนื่องมาจากการเจรจาก่อนหน้านี้ ทั้งเกี่ยวกับการผ่อนผัน ยืดหยุ่น บทบาททางการค้า การบริการ การลงทุน การกำหนดเงื่อนไขต่างๆของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตามการประชุม RCEP ครั้งนี้ มีสื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศมากกว่า 24 แห่ง สื่อมวลชนกว่า 72 ราย เป็นเบื้องต้น มาติดตามอย่างใกล้ชิด

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมครั้งนี้จะต้องให้ได้ข้อสรุปเพื่อเสนอกับเวทีผู้นำอาเซียนในวันที่ 31 ต.ค.ถึง 4 พ.ย.นี้ ซึ่งการเจรจา RCEP มีประเด็นที่ต้องหาข้อสรุปอีก 3 ประเด็น เช่น การค้าบริการ แหล่งกำเนิดสินค้า อีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะประเด็นอีคอมเมิร์ซที่ยังมีความเห็นขัดแย้งระหว่างประเทศพัมนาแล้วที่ต้องการเปิดเสรีเพิ่มมากขึ้น กับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่ต้องการปกป้องไว้

สำหรับประเทศสมาชิกความตกลง RCEP ประกอบด้วย 10 ชาติสมาชิกอาเซียน และ 6 ชาติคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ซึ่งการเจรจาจะเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคนี้และแผนความตกลงเกี่ยวกับเขตการค้าเสรีซึ่งเจรจาต่อเนื่องกันมา

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา นายจุรินทร์ ได้มีการหารือทวิภาคีกับประเทศต่างๆ เช่น เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และในวันที่ 12 ต.ค.นี้ มีกำหนดการสำคัญตั้งแต่เวลา 8.00 น. คือ มีการหารือร่วมรัฐมนตรีประเทศต่างๆ เช่น มาเลเซีย อินเดีย ญี่ปุ่น และการหารือของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน AEM (Asean Economic Ministers) ในเรื่อง RCEP การหารือกับเลขาธิการอาเซียน รวมทั้งทวิภาคีกับญี่ปุ่น