รบ.แนะคนไทยในญี่ปุ่นงดเที่ยว หลังพายุฮากิบิสถล่ม 4.8แสนครัวเรือนเดือดร้อน

รบ.แนะคนไทยในญี่ปุ่นงดเที่ยว หลังพายุฮากิบิสถล่ม 4.8แสนครัวเรือนเดือดร้อน

รัฐบาลไทยเกาะติดพายุ "ฮากิบิส" หลังชาวญี่ปุ่น 4.8 แสนครัวเรือนเดือดร้อน แนะคนไทยในคันไซ คันโต และโทไก ไม่ควรออกไปเที่ยวเด็ดขาด

ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกรัฐบาล เผยรัฐบาลยังคงเกาะติดสถานการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากิบิส” อย่างใกล้ชิด ล่าสุดได้รับแจ้งข่าวจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ถึงสถานการณ์พายุว่าเมื่อเวลา 09.50 น.ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่นศูนย์กลางของพายุยังไม่เข้าฝั่งญี่ปุ่น แต่ขอบพายุมาถึงแล้วทำให้เกิดฝนตกหนัก โดยพื้นที่ที่หนักที่สุดคือ กรุงโตเกียว และโทไก (แถบอิซึ) นอกจากนี้มีรายงานการว่าเกิดไฟดับเป็นวงกว้างทำให้มีผลกระทบกับประชาชนกว่า 4.8 แสนครัวเรือน และเกิดพายุหมุนทำให้บ้านเรือนพังในเขต จ.ชิบะด้วย

ขณะที่ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศให้มีการเคลื่อนย้ายผู้คนออกจากบางพื้นที่แถบชานเมืองโตเกียว เช่น Hachioji และ Sagamihara แล้ว ส่วนพื้นที่อื่น ๆ ในโตเกียว รัฐบาลญี่ปุ่นขอให้ประชาชนไม่ออกไปนอกอาคาร และเตรียมพร้อมสำหรับการอพยพคนชรา คนพิการ หรือเด็ก หากมีกรณีฉุกเฉิน สำหรับ Tokyo Metro ประกาศให้บริการรถไฟเที่ยวสุดท้ายบ่ายโมงวันนี้ด้วยค่ะ

พร้อมกันนี้ขอให้คนไทยในคันไซ คันโต และโทไก ติดตามสถานการณ์และการประกาศของทางการท้องถิ่น ตรวจสอบสถานที่ที่เป็นจุดพักพิงชั่วคราวใกล้บ้าน ควรอยู่ในอาคารไม่ออกไปถ่ายภาพพายุหรือท่าน้ำ และไม่ควรออกไปท่องเที่ยวโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีการรายงานว่าคนไทยได้รับผลกระทบ