มาสเตอร์การ์ด-วีซ่า-อีเบย์ถอนตัวโครงการ“ลิบรา”เฟซบุ๊ค

มาสเตอร์การ์ด-วีซ่า-อีเบย์ถอนตัวโครงการ“ลิบรา”เฟซบุ๊ค

มาสเตอร์การ์ด วีซ่า และอีเบย์ ประกาศถอนตัวจากโครงการเครือข่ายจ่ายเงินสำหรับซื้อสินค้าและบริการที่ใช้สกุลเงิน“ลิบรา” หลังจากเพย์พาล ถอนตัวออกจากสมาคมลิบรา ซึ่งดูแลการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลใหม่ที่ก่อตั้งโดยเฟซบุ๊คไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ค ได้พัฒนา “ลิบรา” สกุลเงินดิจิทัลสำหรับซื้อขายสินค้าบริการโดยใช้ “บล็อกเชน” เป็นตัวกลาง พร้อมกับพัฒนา “คาลิบรา วอลเลต” กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์สำหรับจัดเก็บและแลกเปลี่ยนเงินโดยไม่พึ่งสถาบันการเงิน ไม่มีค่าธรรมเนียมการโอนและอัตราแลกเปลี่ยน โดย “ลิบรา” จะช่วยให้ผู้คนกว่า 1,700 ล้านคนทั่วโลก ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร สามารถโอนเงินระหว่างประเทศได้สะดวกรวดเร็วผ่านสมาร์ทโฟน

การถอนตัวของมาสเตอร์การ์ด วีซ่า และอีเบย์ มีขึ้นหลังจากบริษัทเพย์พาล ผู้ให้บริการด้านระบบชำระเงินออนไลน์จากสหรัฐได้ประกาศถอนตัวออกจากสมาคมลิบรา ซึ่งดูแลการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลใหม่ที่ก่อตั้งโดยเฟซบุ๊ค โดยเพย์พาล ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลที่เฉพาะเจาะจงในการถอนตัวออกจากสมาคมลิบรา บอกแต่เพียงว่า บริษัทตัดสินใจที่จะยกเลิกการเข้าร่วมสมาคมลิบราในเวลานี้ เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาภารกิจและความสำคัญทางธุรกิจที่มีอยู่ของเพย์พาลต่อไป

เพย์พาล ระบุอีกว่า บริษัทจะยังคงให้การสนับสนุนการพัฒนาสกุลเงินลิบรา และหวังว่าจะได้หารืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวิธีการทำงานร่วมกันในอนาคต เนื่องจากเฟซบุ๊กเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ยาวนานและมีคุณค่าต่อเพย์พาล ดังนั้นเพย์พาลจะยังคงให้การสนับสนุนเฟซบุ๊กสำหรับขีดความสามารถในด้านต่างๆ ต่อไป