ฮ่องกงให้คำมั่นเยียวยาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ฮ่องกงให้คำมั่นเยียวยาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ฮ่องกงให้คำมั่นเยียวยาอุตฯท่องเที่ยวหลังได้รับผลกระทบจากเหตุประท้วงรุนแรง

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ให้คำมั่นว่า จะให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งกำลังได้รับผลกระทบจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดน้อยลง อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ประท้วงที่ยืดเยื้อเป็นเวลาหลายเดือน

นายเอ็ดเวิร์ด ยู รัฐมนตรีฝ่ายกิจการพัฒนาด้านพาณิชย์และเศรษฐกิจของฮ่องกงกล่าวว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังฮ่องกง ลดฮวบลงกว่า 50% ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โดยปกติแล้ว ในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในวันชาติจีนระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.นั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวเดินทางเยือนฮ่องกงมากที่สุด เนื่องจากฮ่องกงเป็นที่นิยมของบรรดานักช็อปชาวจีนแผ่นดินใหญ่ แต่ในปีนี้ การประท้วงที่ยืดเยื้อได้ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากหลีกเลี่ยงการเดินทางยังฮ่องกง ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

นายยู กล่าวว่า อุตสาหกรรมหลักๆ เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและค้าปลีกนั้น ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยยอดการจองโรงแรมร่วงลง 28% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดค้าปลีกร่วงลง 23%

นายยู ได้พบปะกับบรรดาตัวแทนจากอุตตสาหกรรมการท่องเที่ยวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งตัวแทนเหล่านี้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว และช่วยให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากอันเนื่องมาจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบสนองข้อเรียกร้องดังกล่าว นายยูกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเดินหน้าใช้มาตรการสนับสนุน ซึ่งรวมถึงการเสนอคอร์สอบรมเพื่อการฝึกฝน การจัดหาเงินทุนและเงินกู้ และยกเว้นค่าธรรมเนียมการออกใบอนุญาตสำหรับมัคคุเทศก์ เพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยว