สหรัฐระงับเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนงวด 15 ต.ค.

สหรัฐระงับเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนงวด 15 ต.ค.

รัฐบาลสหรัฐตัดสินใจระงับเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ในอัตรา 30% วันที่ 15 ต.ค.นี้หลังหารือร่วมกันนาน2วัน

ทั้งนี้ สหรัฐ มีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีน เป็นไปอย่างราบรื่น

การเจรจาระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนเริ่มขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี และมีการหารือต่อในวันศุกร์ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ขณะที่ฝ่ายสหรัฐนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังได้พบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่ทำเนียบขาวในเวลา 14.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 01.45 น.ของวันเสาร์(12ต.ค.)ตามเวลาไทย

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ผู้แทนทั้งสองประเทศมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้าในหลายประเด็น รวมทั้งการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา หลังการเจรจาการค้าสองวันที่ผ่านมา แต่จำเป็นต้องมีการหารือเพิ่มเติมประเด็นอื่นในการเจรจาครั้งต่อไป

ขณะเดียวกัน ปธน.ทรัมป์ ยังคงไม่ล้มเลิกแผนการขึ้นภาษีกับสินค้าจีนมูลค่า 160,000 ล้านดอลลาร์ ที่กำหลดไว้วันที่ 15 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะครอบคลุมสินค้าเกือบทุกประเภทที่จีนส่งมาขายในสหรัฐ ตั้งแต่ เสื้อผ้า ของเล่น ไปจนถึงอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ต่าง ๆ