สื่อตีข่าว“สหรัฐ-จีน”เตรียมประกาศข้อตกลงการค้า

สื่อตีข่าว“สหรัฐ-จีน”เตรียมประกาศข้อตกลงการค้า

สื่อตีข่าวสหรัฐ-จีนเตรียมประกาศข้อตกลงการค้าหลังการเจรจาเป็นไปอย่างชื่นมื่น

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า สหรัฐและจีนจะประกาศข้อตกลงการค้าในวันศุกร์ (11ต.ค.) ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐและจีนเมื่อวานนี้ เป็นไปอย่างราบรื่น

“การเจรจาวันแรกเป็นไปอย่างราบรื่นมากๆ เรามีการพูดคุยที่ดีมากๆกับทางจีน และเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายน่าจะได้ข้อสรุปในประเด็นทั่วไป เราจะเจรจากับจีนต่อในวันศุกร์ สิ่งที่เห็นในขณะนี้คือ การเจรจาเป็นไปด้วยดี” ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

การเจรจาระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีนได้เริ่มขึ้นเมื่อวานนี้ และจะมีการหารือต่อไปในวันนี้ โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน เป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ขณะที่ฝ่ายสหรัฐนำโดยนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์)

ปธน.ทรัมป์ ยังกล่าวด้วยว่า เขาจะพบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ที่ทำเนียบขาวในวันนี้ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า โดยการพบปะดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 14.45 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 01.45 น.ตามเวลาไทย