กก.วัตถุอันตราย ประชุม 22 ต.ค. ลุ้นมติแบน"3เคมีเกษตร"

กก.วัตถุอันตราย ประชุม 22 ต.ค.   ลุ้นมติแบน"3เคมีเกษตร"

กรรมการวัตถุอันตราย นัดประชุม 22 ต.ค. ประเด็น ชี้ชะตาแบน เคมีเกษตร 3 สาร พาราควอต-ไกลโฟเซต-คลอร์ไพริฟอส

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตราย เปิดเผยวานนี้ (11 ต.ค.)ว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย นัดวันที่ 22 ต.ค.นี้ โดยมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 เตรียมพิจารณาวาระที่ที่หน่วยงานต่างๆ ยื่นเสนอเข้ามา เช่น กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมปศุสัตว์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งขอพิจารณากฎหมายลูกที่จะรองรับตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2562 ที่เป็นกฎหมายฉบับใหม่ 

ทั้งนี้ ยังไม่มีเรื่องการยกเลิกสาร 3 ชนิด คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส จากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งหากยื่นก่อนวันที่ 22 ต.ค.นี้ คณะกรรมการฯ พร้อมจะบรรจุในวาระการพิจารณาทันที

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายลงมติเปิดเผยต่อสาธารณะชน ช่วงโหวตยกมือให้แบน 3 สารเคมีนั้น โดยปกติที่ประชุมจะเปิดเผยมติจำนวนเสียงของคณะกรรมการที่โหวตอยู่แล้วว่า มีมติเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียงมีจำนวนเท่าไร แต่ถ้าจะให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการแต่ละรายว่า ใครออกเสียงอย่างไรนั้น ต้องหารือในที่ประชุมว่า ยินยอมให้เปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะหรือไม่ เพราะถือเป็นเรื่องสิทธิเฉพาะบุคคล หากคณะกรรมการยินดี ก็พร้อมที่จะเปิดเผยรายชื่อได้

สำหรับกรณีที่มีเกษตรกรบางกลุ่ม เตรียมยื่นเรื่องศาลปกครองเพื่อคุ้มครองฉุกเฉินในการยกเลิก 3 สารนั้น เรื่องนี้ก็ต้องรอดูว่า ศาลปกครองมีคำสั่งออกมาอย่างไร หลังจากนั้นทางคณะกรรมการฯจะมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

”ผมไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะทุกอย่างเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายฯ ถ้าภายในวันที่ 22 ต.ค.นี้ ทางกระทรวงเกษตรฯ ยังไม่เสนอเรื่องมา ก็ไม่สามารถพิจารณาเรื่องนี้ได้ แต่คณะกรรมฯ ก็เรียกประชุมใหม่ได้ภายในเดือน ต.ค.ได้เช่นกัน โดยให้คณะกรรมการทั้ง 29 รายมีความพร้อมร่วมกัน แต่ถ้าส่งมาหลังวันที่ 27 ต.ค. พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ ฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ จะเปลี่ยนประธานเป็นรมว.อุตสาหกรรม มีคณะกรรมการ 27 ราย”

ขณะที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องยกเลิก 3 สาร จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งทางคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้แจ้งว่าจะมีประชุมในวันที่ 22 ต.ค.นี้ เชื่อว่า กระทรวงเกษตรฯ จะส่งเรื่องเข้ามาพิจารณาทัน โดยการประชุมวันที่ 22 ต.ค.นี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ยังเป็นประธาน ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ส่วนหลังจากวันที่ 27 ต.ค.นี้ เมื่อ พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ยืนยันว่า พร้อมจะเข้ามาทำหน้าที่