'ส.นักวิเคราะห์'เปิดบทวิจัย‘16หุ้นเล็ก'สัปดาห์นี้

'ส.นักวิเคราะห์'เปิดบทวิจัย‘16หุ้นเล็ก'สัปดาห์นี้

“สมาคมนักวิเคราะห์”เตรียมเผยแพร่บทวิเคราะห์ "หุ้นขนาดกลาง-เล็ก"ล็อตแรก 16 บริษัท วันที่ 16 ต.ค.นี้  คาดครบ 40 หุ้นกลางเดือนพ.ย.  เล็งยื่นขอเงินสนับสนุนจากกองทุน “ซีเอ็มดีเอฟ” ทำเพิ่ม 

นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA Survey) เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมเผยแพร่บทวิเคราะห์หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก รวมกองREIT ล็อตแรกจำนวน  16 บทวิเคราะห์ จาก 12 บริษัทหลักทรัพย์ ในวันที่ 16 ต.ค.2562  ผ่านช่องทาง  IAA Consensus ในเว็บไซต์ของเซ็ทเทรด (www.settrade.com) และคาดว่าจะะทยอยเพิ่มให้ครบจำนวน 40 บทวิเคราะห์ ภายในกลางเดือนพ.ย.2562 นี้ 

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ให้เงินสนับสนุนสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน คัดเลือกทีมนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เพื่อจัดทำบทวิเคราะห์หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก  ที่ยังไม่มีการจัดทำบทวิเคราะห์  หรือมีบล.ที่ทำบทวิเคราะห์ไม่เกิน 1 แห่ง 

โดยการจัดทำบทวิเคราะห์หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็ก  เพราะมองเห็นว่าปัจจุบันยังมีบริษัทจดทะเบียน(บจ.)จำนวนมากที่ยังไม่มีบทวิเคราะห์ ซึ่งการทำครั้งนี้ จะส่งผลดีทำให้นักลงทุนมีข้อมูลบทวิเคราะห์หุ้นในเชิงพื้นฐาน เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน และทำให้เจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน (IC) มีข้อมูลเพื่อให้คำแนะนำลูกค้าในการซื้อขายหุ้น รวมถึงส่งผลดีกับบจ. ทำให้เป็นที่รู้จักของนักลงทุน ซึ่งหากมีแนวโน้มที่ดี ก็จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนและเข้ามาซื้อหุ้น หรือหากบจ.ต้องการระดมทุนด้วยการออกตราสารทางการเงินต่างๆ ก็จะได้รับความสนใจเข้ามาลงทุน   

สำหรับเงินทุนในการจัดทำบทวิเคราะห์ครั้งนี้   ได้รับการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานก.ล.ต. เบื้องต้นเจรจาไว้ 3 ปี หรือตั้งแต่ปี 2562-2564  โดยหลังจากการเผยแพร่บทวิเคราะห์ล็อตแรกนี้ ก็จะเปิดให้นักลงทุนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทวิเคราะห์ดังกล่าว หากนักลงทุนให้ความสนใจ ทางสมาคมฯก็จะเดินหน้าในการจัดทำบทวิเคราะห์ต่อไปในระยะยาว ทำให้มีแผนที่จะยื่นเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติวงเงินสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) 

" ขณะนี้มีบจ.ขนาดกลางขนาดเล็กจำนวนมาก ที่ยังไม่มีบทวิเคราะห์ ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลพบว่า บทวิเคราะห์หุ้นที่อยู่ IAA Consensus ในเว็บไซต์ของเซ็ทเทรดนั้นมีเพียง 270 บริษัท น้อยมากเมื่อเทียบกับบจ.ทั้งหมด โดยต้องยอมรับว่า มีหุ้นขนาดกลางขนาดเล็กดีๆจำนวนมาก ที่นักวิเคราะห์ไม่ได้จัดทำบทวิเคราะห์ เนื่องจากมีข้อจำกัดต่างๆ" นายสมบัติ กล่าว

 สำหรับบทวิเคราะห์หุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กล็อตแรก ที่สมาคมนักวิเคราห์จะเผยแพร่ในวันที่ 16 ต.ค นี้  ประกอบด้วย 1.บมจ. เอส 11 กรุ๊ป ( S11) 2. บมจ. โรงพยาบาลราชพฤกษ์ ( RPH ) 3. บมจ.ทิปโก้ฟูดส์ (TIPCO) 4. บมจ. ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (TFMAMA) 5. บมจ.นามยงเทอร์มินัล ( NYT) 6. บมจ. มั่นคงเคหะการ (MK) 7. บมจ. หาดทิพย์ ( HTC) 8. บมจ.อาม่า มารีน (.AMA)9. ยูไนเต็ด เปเปอร์ (UTP) 10.ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (GVREIT) 

11.ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่า อสังหาริมทรัพย์เหมราช (HREIT) 12. ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท (IMPACT) 13. บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี ( PSTC) 14. บมจ. เอสไอเอสบี (SISB )15. บมจ.พรีบิลท์(PREB) 16.บมจ. สหการประมูล (AUCT)  และจะมีการทยอยส่งเข้ามาเพิ่มจนถึงกลางเดือน พ.ย. นี้ ให้ครบ 40 บทวิเคราะห์ โดยเงินที่ใช้ในการทำบทวิเคราะห์ ปีนี้ ประมาณ  7 ล้านบาท

สำหรับรายชื่อบล.ที่จัดทำบทวิเคราะห์รอบนี้ จำนวน 12 แห่ง ประกอบด้วย 1. บล.ฟินันเซีย ไซรัส 2. บล. เคทีบี (ประเทศไทย) 3.บล. ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) 4.บล. หยวนต้า (ประเทศไทย) 5. บล.โนมูระ พัฒนสิน6 บล. เคจีไอ (ประเทศไทย) 7. บล.ไทยพาณิชย์ 8 บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) 9. บล. เคที ซีมิโก้ 10.บล. โกลเบล็ก 11. บล.ทิสโก้ และ 12. บล.ทรีนีตี้