'บล็อกเทรด'วอลุ่มคึก 'รายใหญ่-วีไอ'แห่ลงทุน

'บล็อกเทรด'วอลุ่มคึก 'รายใหญ่-วีไอ'แห่ลงทุน

โบรกฯ คาดธุรกรรม Block Trade คึกคักต่อเนื่อง หลังนักลงทุนวีไอ-รายใหญ่แห่ลงทุน หนุนสัดส่วนกว่า 90% ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า แนะจับตาสัญญาซื้อสะสมกลุ่มแบงก์ หวั่นถูกเปิดสถานะ short ฟากสถิติเดือนก.ย.พบหุ้นอ้างอิง CPALL-GULF-JAS ได้รับความนิยมสูงสุด

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการนักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันนักลงทุนทั้งแบบเน้นคุณค่า (วีไอ) และนักลงทุนรายใหญ่ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการซื้อขายหุ้น (เทรด) จากเดิมบัญชีมาร์จิ้น (มาร์จิ้นโลน) และการลงทุนในใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) มาเป็นการซื้อขายธุรกรรม Block Trade กันคึกคักมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการซื้อขาย Block Trade ขยับขึ้นมาคิดเป็นสัดส่วนกว่า 90% ของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) ทั้งหมด

ทั้งนี้มองว่าการเทรด Block Trade ค่อนข้างง่ายกว่าสินค้าประเภทอื่นๆ เพราะใช้เงินลงทุนต่ำและให้ผลตอบแทนสูง เนื่องจากเป็นการเทรดหุ้นที่มี Leverage ซึ่งช่วยเพิ่มอำนาจซื้อให้กับผู้ลงทุนจึงทำให้ได้รับความนิยมจากนักลงทุนจำนวนมากอย่างรวดเร็ว

ขณะที่หุ้นที่มีการสะสมสัญญาคงค้างใน Block Trade เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ก็มีโอกาสสูงที่จะสะท้อนให้มีการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นตัวที่อ้างอิงได้มาก จึงทำให้หลายคนเริ่มหันมาจับสัญญาณการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นจากปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade มากขึ้น ซึ่งช่วงที่ผ่านมาก็มีกรณีราคาหุ้น BANPU ที่ราคากระโดดขึ้นมา ซึ่งพบว่ามีวอลุ่มฯสะสมใน Block Trade จำนวนมากมาก่อนหน้าแล้ว 

ส่วนในระยะข้างหน้าก็คาดว่ามีโอกาสที่กลุ่มแบงก์จะถูกเปิดสถานะ short สะสมใน Block Trade มากขึ้นเช่นกัน หากบางคนมองว่ากำไรไตรมาส 3/2562 ที่จะทยอยประกาศออกมาแย่กว่าที่คาด

นายสุทธิสิทธิ์ แจ่มดี รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า แม้วอลุ่มฯตลาดหุ้นจะเบาบาง แต่ยอด Block trade แทบไม่ตกเลย เพราะได้รับความนิยมจากนักลงทุนสูสีกับ SET50 Index Futures ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากบริษัทหลักทรัพย์ได้ขยายบริการประเภทนี้มากยิ่งขึ้นและมีวงเงินเตรียมไว้ให้นักลงทุนมากขึ้น รวมถึงค่าธรรมเนียม (ค่าคอมมิชชั่น) ในการซื้อขายที่ต่ำเพียง 0.1% เทียบการซื้อขายหุ้นปกติอยู่ที่ราว 0.2% และแบบออนไลน์ที่อยู่ระดับ 0.15%

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับภาพรวมในช่วงเดือนก.ย.ที่ผ่านมามีปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวสูงถึง 5,135,752 สัญญา หรือคิดเป็นประมาณ 4,129 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน และคิดเป็น 95.79% ของมูลค่าการซื้อขายรวม Single Stock Futures

ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้าง ณ สิ้นเดือนทั้งสิ้น 2,693,709 สัญญา จาก 2,632,612 สัญญา ซึ่งลดลง 2.32% ของจำนวนสัญญาคงค้างวันสุดท้ายของเดือน ซึ่งสอดคล้องสภาวะตลาดที่มีความผันผวน ทั้งนี้มูลค่าสัญญาคงค้างเฉลี่ยบนหุ้นอ้างอิง 5 อันดับสูงสุดเป็นกลุ่มพลังงาน,ไอซีที,ธนาคาร,พาณิชย์ และกลุ่มขนส่ง ส่วนหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade ทั้งหมด 112 หุ้นในเดือน ก.ย.2562 พบว่าหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือหุ้นอ้างอิง CPALL สูงถึง 7.73% รองลงมาคือหุ้นอ้างอิง GULF 6.70% และหุ้นอ้างอิง JAS 4.73%