ป.ป.ส.สั่งจับตา 'รถฉุกเฉิน' พาหนะขนยาเสพติด

ป.ป.ส.สั่งจับตา 'รถฉุกเฉิน' พาหนะขนยาเสพติด

ป.ป.ส.สั่งเฝ้าระวังขบวนการค้ายาเสพติดใช้ "รถกู้ชีพ-ฉุกเฉิน-รถติดตราสัญลักษณ์ราชการ" ขนยาเสพติดตบตาเจ้าหน้าที่ หลังจับกุมแล้ว 7 คดี ยึดยาบ้ากว่า 1 ล้านเม็ด ไอซ์ 600 กก.

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณี ตำรวจภูธรภาค 5 จับผู้ต้องหา 2 คนซึ่งใช้รถกู้ภัยที่ระบุข้อความข้างรถเป็นชื่อมูลนิธิแห่งหนึ่ง ลำเลียงยาบ้า 592,000 เม็ด จากชายแดนเข้ามายังพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และต่อมาได้ขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มอีก 2 คน ว่า จากการสอบสวนทราบว่า ยาบ้าทั้งหมดจะถูกลำเลียงไปส่งมอบให้ลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ซึ่งปัจจุบันพบว่ากลุ่มขบวนการค้า ลำเลียงยาเสพติดบางกลุ่ม ได้ใช้พาหนะที่ติดตราเครื่องหมายของทางราชการ รถกู้ภัย รถพยาบาล หรือรถรับส่งผู้ป่วย ในการลำเลียงยาเสพติด เพื่ออำพรางและหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกเรียกตรวจ ณ จุดตรวจ จุดสกัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ป.ป.ส.กดดันกวาดจับนักค้ายา 9 จังหวัด
-ยาบ้า-ไอซ์ทะลัก ลดราคากระตุ้นการเสพ
-นักค้ายาเปิดตลาดทวิตเตอร์ จัดโปรไฟไหม้
-'สมศักดิ์' เดินหน้าแก้ปัญหายาเสพติดครบวงจร

นายนิยม กล่าวอีกว่า จากสถิติที่ผ่านมามีการจับยึดยาเสพติดที่ใช้พาหนลักษณะดังกล่าวลำเลียงรวม 7 คดี ผู้ต้องหา 21 คน ของกลางยาบ้า 1,351,837 เม็ด ไอซ์ 601 กิโลกรัม คีตามีน 80 กิโลกรัม การกระทำดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อภาพรวมในการอำนวยความสะดวกในกรณีที่ต้องใช้พาหนะดังกล่าวยามจำเป็นเร่งด่วนหรือฉุกเฉิน ดังตัวอย่างในคดีที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด ปปส.ภาค 5 ร่วมกับตำรวจ สภ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา จับผู้ต้องหา 7 คน ใช้รถตู้ดัดแปลงเป็นรถพยาบาล ลักลอบขนยาเสพติดทั้งยาบ้าและไอซ์จำนวนมาก ซึ่งต่อมาศาลจังหวัดพะเยาได้พิพากษาตัดสินประหารชีวิตจำเลยทั้ง 7 ฐานร่วมกันครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่ายในลักษณะร่วมเป็นขบวนการ โดยใช้รถยนต์กู้ชีพฉุกเฉินที่มีไว้สำหรับนำส่งผู้ป่วยมาลำเลียงยาเสพติด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าพนักงานอันเป็นการกระทำที่อุกอาจปราศจากความยำเกรงต่อกฎหมาย