ทีเอ็มบี เคาะเทรดหุ้นลูก ชูปันผล 2% จูงใจเพิ่มทุน

ทีเอ็มบี เคาะเทรดหุ้นลูก ชูปันผล 2% จูงใจเพิ่มทุน

การเดินหน้าควบรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) และธนาคารธนชาต  (TBANK)  ซึ่งมีผู้ถือหุ้นใหญ บริษัท ทุนธนาชาต  จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP  เดินมาครึ่งทางแล้ว

      จากการประกาศขายสินทรัพย์ของทั้งสองฝั่งออกไป การจ่ายปันผลพิเศษเพื่อนำเงินมากระจายให้ผู้ถือหุ้น การเพิ่มทุนของฝั่งทหารไทย และสุดท้ายการรวมกิจการของทั้งสองธนาคาร ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จคือต้นปี 2563

      ตามแผนฝั่งของทหารไทยจะมีการเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมและการออกตราสารเพื่อรองรับการซื้อกิจการ ประกอบไปด้วย การลดทุนและเพิ่มทุนด้วยการออกหุ้นเพิ่มทุน 62,371 ล้านหุ้น ที่ราคามูลค่า 0.95 บาท เพื่อนำไปซื้อหุ้นและสินทรัพย์ของฝั่งธนชาตคาดมูลค่า 1.3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มที่ 1. เพิ่มทุน 27,622 ล้านหุ้น เพื่อขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของTBANK (คิดราคา 1.1 เท่าของมูลค่าตามบัญชีของธนชาต)

      กลุ่มที่ 2.ออกใบแสดงสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนโอนสิทธิได้ หรือ TSR ให้กับผู้ถือหุ้นทหารไทย กลุ่มที่ 3. ขายหุ้นให้กลุ่มเฉพาะเจาะจง 3,064 ล้านหุ้น และกลุ่มที่ 4. เตรียม 200 ล้านหุ้นให้กับผู้บริหารและพนักงานของธนาคารใหม่ ซึ่งได้มีการขออมนุมัติประชุมผู้ถือหุ้นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

      ทหารไทยประกาศเพิ่มทุนก่อน คือ TSR และนำเข้าจดทะเบียนซื้อในตลาดหุ้นภายใต้ชื่อ TMB-T1 จำนวน 30,355 ล้านหน่วยให้กับผู้ถือหุ้นเดิมไม่คิดมูลค่าที่อัตรา 1.444533 หุ้นต่อ 1 หน่วย ซึ่งจะมีอายุให้ซื้อขายได้ถึงวันที่ 26 พ.ย. (15 ต.ค.62-25พ.ย.62) วันใช้สิทธิ 25 พ.ย.62

     โดยจะขึ้นเครื่องหมาย SP หลังจากนั้นให้แจ้งความจำนงใช้สิทธิ 8 พ.ย.62-22พ.ย.62 ซึ่ง TMB-T1 จะพ้นสภาพการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันที่ 26 พ.ย.62 เพื่อให้สิทธิมีการแปลงใช้สิทธิเป็นหุ้นในอัตรา 1 หน่วยต่อ1 หุ้นเพิ่มทุน ที่ราคาใช้สิทธิ 1.40 บาท

      หุ้น TMB-T จะเข้าทำการซื้อขายวันแรกวันนี้ (15 ต.ค.) หากประเมินจากราคาปัจจุบันของทหารไทย ที่ 1.49-1.50 บาท ถือว่าผู้ถือหุ้นได้ประโยชน์สามารถนำหุ้นไปซื้อขายและตัดสินใจแปลงสภาพภายหลังได้ ว่าจะเพิ่มทุนกลายเป็นผู้ถือหุ้นในธนาคารใหม่ที่จะมีการควบรวมกิจการกันหรือไม่

     ขณะเดียวกันทหารไทยยังจูงใจผู้ถือหุ้นด้วยการประกาศเงินปันผลพิเศษ 0.03 บาทต่อหุ้นหรือคิดเป็นอัตราเงินปันผล (Dividend Yield) 2%ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม และผู้ที่ใช้สิทธิเพิ่มทุน TMB-T1 ขึ้น XD 29 พ.ย.62 เพื่อรับเงินปันผล 2ธ.ค. 62

      ส่วนผู้ถือหุ้นที่เข้ามาลงทุนใน TMB-T1 และใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นเพิ่มทุน ได้รับเงินปันผลเช่นกัน จะมีการพิจารณาเงินปันผล 15 พ.ย. และประชุมผู้ถือหุ้น 28 พ.ย.

        ตามการประเมินของ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ไอร่า มองว่านอกจากทหารไทยออกหุ้นลูกแล้ว ขณะที่แบงก์ธนชาตโอนบริษัทลูกเข้าธนชาตเอสพีวี 1และบริษัทธนชาตเอสพีวี 2 ก่อนโอนต่อให้ TCAP เปิดทาง TMB เข้าซื้อเฉพาะกิจการธนาคารของ TBANK นำไปควบรวมกัน คาด TMB หลังรวมกำไรโต 2.3 หมื่นล้านบาท จึงมองว่าน่าสนใจ ราคาเป้าหมาย TMB ที่ 2 บาท

       ด้าน บล. ทรีนีตี้ ประมาณการใหม่ลดราคาเป้าหมายเหลือ 1.8 บาท อิง PBV 0.77 เท่า ขณะที่ราคาเป้าหมายภายหลังการควบรวมในเบื้องต้นเราประเมินอยู่ที่ 1.8-2.0 บาท แม้ในระยะสั้นราคาหุ้นอาจอ่อนตัวลงอีกหลังการใช้สิทธิแปลงสภาพ TSR แต่มีความเสี่ยงความเสี่ยงจากการเพิ่มทุนราว 0.9-1 แสนล้านบาท เพื่อการควบรวมกับ TCAP ซึ่งจะมีทั้ง เฉพาะเจาะจง (PP)และผู้ถือหุ้นเดิม (RO )อาจทำให้เกิด Dilution ได้

      อย่างไรก็ตามการเพิ่มทุน PP ที่ราคาสูงกว่าราคาตลาดจะช่วยหนุนราคาหุ้น บวกกับแนวโน้มระยะยาวที่คาดว่ากำไรจะปรับตัวขึ้นได้หลังการลดค่าใช้จ่ายจาก Synergy จึงคงคำแนะนำ “ถือ”