กลุ่ม 'บีทีเอส' จ่อชนะประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา

กลุ่ม 'บีทีเอส' จ่อชนะประมูลเมืองการบินอู่ตะเภา

แหล่งข่าววงในเผย กลุ่มทุน "บีทีเอส" (BTS) จ่อชนะการประมูลโครงการสนามบินอู่ตะเภา คาดคัดเลือกแล้วเสร็จ เดือน พ.ย.นี้

แหล่งข่าวระดับสูงจากคณะกรรมการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในการเปิดซองราคาในวันนี้ (11 ต.ค.) พบว่า กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย เป็นผู้เสนอราคาสูงสุด โดยจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนในหลักแสนล้านบาท ห่างจาก กลุ่ม Grand Consortium ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค (แกรนด์แอสเสท) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น, ไทยแอร์เอเชีย ที่เสนอราคาในหลักหมื่นล้านบาท

"ทั้งนี้ การเสนอผลตอบให้รัฐของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส ถือว่าสูงกว่าการคาดหวังได้มาก เนื่องจากโครงการนี้ทางคณะกรรมการอีอีซี คาดหวังว่ารัฐจะได้รับผลตอบแทนจากการเปิดประมูลราว 5.9 หมื่นล้านบาท" แหล่งข่าวระบุ

ด้านพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือและประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก แถลงว่า ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกได้มีมติเห็นชอบให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย มีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) และเห็นชอบให้มีการดำเนินการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ในวันนี้นั้น เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมิน 2 ราย ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) และกลุ่ม Grand Consortium ได้ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 อย่างพร้อมเพรียง

การดำเนินการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ในวันนี้ ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน และเป็นธรรมต่อผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย ซึ่งในการเปิดเอกสารข้อเสนอซองดังกล่าวมีผู้แทนคณะกรรมการคัดเลือก ผู้แทนคณะทำงานฯ ผู้แทนกองทัพเรือ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่ปรึกษา และผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าสังเกตการณ์ รวมทั้งได้มีการบันทึกภาพนิ่ง ภาพวีดิโอ กล้องวงจรปิด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตลอดกระบวนการ

ทั้งนี้ คาดว่ากระบวนการคัดเลือกจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จ ภายในเดือน พ.ย. 2562 และคาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ ภายในเดือน ม.ค. 2563