กลุ่มทิสโก้เปิดกำไร 9 เดือน5,405 ล้านบาท โต 2.2%

กลุ่มทิสโก้เปิดกำไร 9 เดือน5,405 ล้านบาท โต 2.2%

กลุ่มทิสโก้เผยผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2562 มีกำไรสุทธิจำนวน 5,405 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.2% ขณะที่กำไรสุทธิงวดไตรมาส 3/2562 มีจำนวน 1,878 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3.5%

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทิสโก้ เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้ในช่วง9 เดือนแรกของปี2562 มีกำไรสุทธิ5,405 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน115 ล้านบาทหรือ2.2%  ขณะที่ผลการดำเนินงานสำหรับงวดไตรมาส3 ของปี2562 มีกำไรสุทธิ1,878 ล้านบาทเพิ่มขึ้น63 ล้านบาทหรือ3.5%

ทั้งนี้ผลกำไรสุทธิที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากรายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจหลักที่ยังเติบโตได้ดีโดยเฉพาะธุรกิจแบงก์แอสชัวร์รันส์ที่สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องประกอบกับค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าในส่วนของภาพรวมสินเชื่อของกลุ่มทิสโก้ทรงตัวจากผลกระทบของอุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนตัวซึ่งเห็นได้จากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่เติบโตในระดับที่ชะลอตัวลงอย่างไรก็ดีสินเชื่อจำนำทะเบียนยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

โดยเฉพาะสินเชื่อที่ปล่อยผ่านช่องทางสมหวังเงินสั่งได้ซึ่งเติบโตกว่า20% ในช่วง9 เดือนแรกของปีนี้

157079341369

ในส่วนของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPLs) ปรับตัวลดลงจากการบริหารความเสี่ยงที่ดีส่งผลให้อัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อรวมปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่2.8% ขณะที่การตั้งสำรองหนี้เผื่อสงสัยจะสูญปรับตัวลดลงในไตรมาสนี้ซึ่งเป็นไปตามคุณภาพของสินเชื่อทำให้ระดับเงินสำรองหนี้สูญต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(Coverage Ratio) ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่169.0% กลุ่มทิสโก้ยังสามารถรักษาระดับอัตราผลตอบแทนส่วนของผู้ถือหุ้น(ROE) ให้อยู่ในระดับสูงที่20.6% ไว้ได้

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่องจากการชะลอตัวลงของอุปสงค์ทั้งภายในและภายนอกประเทศทำให้เราปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงมาอยู่ที่2.9%

ส่วนการทำธุรกิจของกลุ่มทิสโก้ก็ยังคงเน้นการเติบโตแบบมีคุณภาพตามแผนงานที่เราวางไว้ตั้งแต่ต้นปีในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการอย่างผู้เชี่ยวชาญและให้คำแนะนำที่ตอบโจทย์ลูกค้าครอบคลุมในทุกๆด้านทั้งการเงินการลงทุนการประกันชีวิตและสุขภาพการดูแลคุณภาพชีวิตหลังเกษียณรวมถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเราได้เปิดตัวบริการ“TISCO Health Protection Advisory” บริการที่ปรึกษาด้านประกันสุขภาพช่วยคัดเลือกแผนความคุ้มครองความเสี่ยงอย่างคุ้มค่าให้กับลูกค้าภายใต้แผนการดำเนินงานในภาพรวมที่มุ่งสู่การเป็นที่ปรึกษาทางการเงินที่ดีของลูกค้านายสุทัศน์กล่าว