'อนุทิน' นั่งนายกฯสพต.คนใหม่

'อนุทิน' นั่งนายกฯสพต.คนใหม่

“อนุทิน” ได้รับเลือกเป็นนายกฯ สถาบันพัฒนาการเมืองคนใหม่ รับงานต่อจาก “สรอรรถ” ด้านรองเลขาฯ กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น รอ ครม.เคาะเลือกตั้งระดับใดก่อน

สมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2561 เพื่อรายงานผลการดำเนินงานเลือกนายกสมาคม และมอบรางวัลเอกสารวิชาการ บุคคลดีเด่นและรางวัลชมเชย นักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 8 – 9 ซึ่งในปีนี้นายสรอรรถ กลิ่นประทุม นายกสมาคม หมดวาระ และได้มีการเลือกนายกสมาคมคนใหม่ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล พตส. 3 เป็นนายกสมาคมแห่งสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง (สพต.) คนใหม่ แต่เป็นที่น่าเสียดายที่นายอนุทิน ไม่ได้เดินทางมาร่วมงาน

จากนั้น นายเมธา ศิลาพันธ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต.มีการเตรียมพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง แต่กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้กำหนดรายละเอียดที่ชัดเจนว่าการเลือกตั้งจะเริ่มได้เมื่อไร แต่ทั้งนี้โดยหลักต้องให้ คสช.พิจารณาว่าจะให้มีเลือกตั้งท้องถิ่นในระดับใดก่อนไม่ว่าจะเป็นกทม. เมืองพัทยา หรือนายกและสมาชิก อบจ. แต่เมื่อไม่มี คสช. ก็จะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งระดับใดก่อน ซึ่งในเรื่องระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งนั้น มีจำนวน 4 ฉบับ ที่ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาของ กกต. ที่คาดว่า กกต.จะเร่งพิจารณาในเร็วๆนี้

“หากจะมีการเลือกตั้งในเร็วๆนี้ แม้งบประมาณยังไม่ครบตามที่ กกต.ประเมินค่าใช้จ่ายไว้ ซึ่งขาดอยู่ประมาณ 10 % แต่ถ้าจะมีการเลือกตั้งจริง กกต.ก็พร้อมเพราะสามารถใช้งบที่ได้มาจากรายได้ของท้องถิ่น ไม่จำเป็นต้องรองบประมาณปี 2563 ที่สภาฯกำลังจะพิจารณา ทั้งนี้ หากครม.กำหนดเลือกตั้งระดับใดมา กกต.ก็จะต้องเร่งดำเนินการเลือก กกต.ท้องถิ่นและแบ่งเขตเลือกตั้ง จากนั้นก็จะกำหนดเรื่องการประกาศวันเลือกตั้งและวันรับสมัครตามขั้นตอน อย่างไรก็ตามเท่าที่ได้ข่าวมา การเลือกตั้ง อบต.น่าจะเป็นการเลือกตั้งลำดับสุดท้ายของการเลือกตั้งท้องถิ่น”นายเมธากล่าว