วิเคราะห์สถานการณ์ราคา"น้ำมัน" (11 ต.ค.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคา"น้ำมัน" (11 ต.ค.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังโอเปคพลัส มีแผนคงการปรับลดกำลังการผลิตในปีหน้า

+ นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการของกลุ่มโอเปค ได้เปิดเผยว่า กลุ่ม OPEC+ มีแผนที่จะยังคงปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มในปีหน้า เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบโลก โดยจะทำการสรุปแผนการผลิตน้ำมันดิบปี 2020 ภายในเดือน ธ.ค. ปลายปีนี้

-/+ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีแนวโน้มที่จะไม่สามารถยุติลงได้ภายในเร็ววันนี้ หลังยังมีความไม่แน่นอนในการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ซึ่งมีการประชุมหาข้อตกลงระหว่างสองประเทศขึ้นในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค. 62  ณ กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐฯ 

- เวเนซุเอลามีแผนที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบแม้ว่ายังคงอยู่ในช่วงถูกมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ  โดยจะทำการส่งออกไปยังประเทศอินเดีย หลังอินเดียหยุดการนำเข้าจากเวเนซุเอลาเป็นเวลากว่า 4 เดือน ซึ่งจะช่วยระบายน้ำมันดิบคงคลังของเวเนซุเอลาและทำให้ยังคงสามารถทำการผลิตน้ำมันดิบได้อย่างต่อเนื่อง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังมีอุปทานจากตะวันตกเข้ามาในภูมิภาคมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงราว 1.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคตึงตัว ประกอบกับอุปสงค์ปรับตัวดีขึ้นจากการยกเลิกมาตรการห้ามทำการประมงในทะเลจีนใต้