TKN - ซื้อเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัว

TKN - ซื้อเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัว

TKN - Highlights from TKN Analyst meeting

  • What’s new?

TKN เปิดตัว Strategic alliance – Pan Orion Crop. ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในจีนแต่เพียงผู้เดียว โดย Orion Crop. เป็นบริษัทลูกของของ Orion Group ในเกาหลีดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมขบเคี้ยวมานานกว่า 70 ปี โดยการเป็นผู้แทนจำหน่ายสินค้าในหลายประเทศ ด้วยมาตรฐานการผลิตและระบบบริหารจัดการที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก มีธุรกิจกระจายอยู่ใน 4 ประเทศ ทั้งจีน เกาหลีใต้ เวียดนาม และ รัสเซีย โดยมีฐานการผลิตและเครือข่ายการจัดจำหน่ายขนาดใหญ่ในจีนกว่า 30 ปี ทางผู้บริหาร TKN ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนช่องทางจัดจำหน่ายในตลาดจีนเพิ่มขึ้นจาก Traditional trade (TT) และ Modern trade (MT) ที่ปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 25% เป็น 50% ภายในปี 2022 ผ่านช่องทางจัดจัดหน่าย Orion ที่มีอยู่ในจีนประมาณ 150,000 จุด และตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นเท่าตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มียอดขาย 5,000 กว่าล้านบาท เป็น 8,000 ล้านบาทในปี 2022 และเป็น 10,000 ล้านบาทในปี 2024

 

  • Analyst

Orion น่าจะมีส่วนช่วยทำให้ยอดขายในจีนกลับมา: จากปัญหา Copy cat และการยกเลิกสัญญากับตัวแทนการจำหน่ายบางรายในจีนที่เกิดขึ้นในช่วง 4Q18 ทำให้สัดส่วนยอดของ TKN ในจีนในช่วง 1H19 ปรับลดลงมาอยู่ที่ 36% ของยอดขาย จาก 40% ในช่วงปี 2018 การได้ Orion ที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจในจีนมากว่า 30 ปี มาเป็น Strategic alliance จะทำให้ TKN ได้ประโยชน์ในด้านข้อมูลทางการตลาดและทำให้สินค้าของ TKN เข้าถึงลูกค้าในเมืองต่างๆ ของจีนผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายของ Orion ทีมีอยู่กว่า 150,000 จุด ซึ่งการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายและการทำการตลาดที่เพิ่มมากขึ้นน่าจะทำให้สัดส่วนยอดขายในจีนกลับมาอยู่ที่ 40% เราคาดยอดขายจะเร่งตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ 1Q20 โดย TKN จะเริ่มส่งสินค้าให้กับ Orion ใน 4Q19

 

โมเดลธุรกิจใหม่มาพร้อมค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่เพิ่มขึ้น: ในช่วง 1H19 ค่าใช้จ่ายทางการตลาดของ TKN อยู่ที่ระดับ 15.3% ต่อยอดขาย และจากปี 18 ที่ 16% ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการทำการตลาดในประเทศ

การร่วมมือกับ Orion อยู่ในเงื่อนไขการรับค่าใช้จ่ายทางการตลาดสัดส่วน 50%:50% ดังนั้นการทำการตลาดในจีนรวมถึงการเพิ่มช่องทางการตลาดใน Modern trade ที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงน่าจะทำให้อัตรากำไรของ TKN ยังอยู่ในระดับ single digit ในช่วงปีแรกของการลงทุน

 

คาดกำไรสามารถเติบโตดีขึ้นใน 2H19 แต่ยังไม่โดดเด่น: โดยปกติช่วง 2H19 ถือเป็น High season ของยอดขาย TKN ซึ่งเกิดจากการส่งสินค้าไปยังตลาดจีน จากปัญหาของตัวแทนจำหน่ายในจีนน่าจะยังทำให้ยอดขายในช่วง 3Q19 ไม่เติบโตตามความคาดหวังของตลาด แต่จะได้ประโยชน์จากต้นทุนราคาสาหร่ายที่ปรับลดลง ทำให้กำไรเติบโต qoq แต่ลดลง yoy ขณะที่ยอดขายน่าจะกลับมาเติบโตในช่วง 4Q19 จากยอดคำสั่งซื้อใหม่ของ Orion และอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับดีขึ้น รวมถึงฐานกำไรที่ต่ำจาก 4Q18 ส่งผลให้กำไรเติบโตทั้ง qoq และ yoy

 

ราคาสะท้อนปัจจัยบวกไปแล้ว: อย่างไรก็ตามราคาหุ้น TKN ที่ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 36% ในระยะเวลาเพียง 1 เดือนครึ่ง ได้สะท้อนผลประกอบการที่ผ่านจุดต่ำใน 1Q19 รวมถึงตอบรับข่าวพันธมิตรใหม่แล้ว จึงแนะนำ รอซื้อ หรือ ซื้อเมื่อราคาหุ้นอ่อนตัว เพื่อคาดหวังผลกำไรที่จะกลับมาโตโดดเด่นตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป