หวังสงครามการค้าคลี่คลาย

หวังสงครามการค้าคลี่คลาย

ดัชนีวานนี้ปิดปรับตัวลง คล้ายกับตลาดหุ้นภูมิภาคที่อยู่ในแดนบวกสลับลบ โดยถูกกดดันจากกลุ่ม ENERG ที่ปรับตัวลงพร้อมกับทิศทางราคาน้ำมัน WTI

นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อขายยังคงเบาบาง แม้ว่าหุ้น AWC จะเข้ามาซื้อขายวันแรก เราคาดว่านักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการลงทุน พร้อมกับจับตาผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนที่กำลังเกิดขึ้นในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,607.50 จุด (-8.68 จุด) Volume 5.1 หมื่นลบ. ต่างชาติ +3,210.44 ลบ. TFEX Net -10,059 สัญญา ตลาดตราสารหนี้ -83 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 150.66 จุด +0.57% หลังจากทรัมป์ประกาศว่าจะพบปะกับรองนายกรัฐมนตรีจีนในวันนี้ ทำให้มีความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้า

+ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 96 เซนต์ +1.8% ปิดที่ 53.55 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังกลุ่ม โอเปกให้คำมั่นว่าจะสร้างเสถียรภาพตลาดน้ำมัน และขานรับความหวังว่าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะคืบหน้าด้วยดี

-สหรัฐเผยดัชนี CPI ทั่วไป +0% ในก.ย. อ่อนแอที่สุดในปีนี้

-สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด

-โอเปกลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเป็นเดือนที่ 3 เหตุเศรษฐกิจอ่อนแอ

-ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP ไทยปีนี้เหลือโต 2.7% จากเดิม  3.5% มองส่งออกไทยอาจติดลบ 5.3%

-ค่าเงินบาทแข็งค่าที่สุดในรอบ 6 ปีกดดันส่งออกช่วงปลายปี อย่างไรก็ดี ธปท.เตรียมออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทเน้นคลายเกณฑ์หนุนนำเงินออกไปลงทุนตปท.

-ม.หอการค้ารายงานดัชนี่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

-Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD -9.2 พันลบ. ค่าเงินบาท 30.385 บาท/US

*จับตาสหรัฐเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค. และราคานำเข้า-ส่งออกเดือนก.ย.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นตามทิศทางตลาดโลก จากความคาดหวังว่าการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนมีความคืบหน้า หลังปธน.ทรัมป์ได้ให้ข่าวว่าการเจรจาวันแรกผ่านไปด้วยดี ประกอบกับตลาดมีโอกาสได้แรงหนุนากหุ้นกลุ่มพลังงาน จากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,605-1,620 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • หุ้น Defensive Stock (Beta <1 yield >5%) (TISCO SPF RSP TWPC DIF GPI)
  • ชิมช้อปใช้ (ROBINS BJC MAKRO SPA ERW TNP CPALL)
  • หุ้นเด่นเดือนต.ค. (JUBILE ARROW TNP)

หุ้นรายงานพิเศษ

เงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปีที่ 30.395 บาท/$

หุ้นที่ได้ประโยชน์

  • TVO (นำเข้ากากถั่วเหลือง)
  • JUBILE (นำเข้าเพชรเป็นวัตถุดิบ)
  • MGT (นำเข้าสารเคมี)
  • SMIT (นำเข้าเครื่องจักร)
  • CGD (มีเงินกู้ยืมในสกุลดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้ก่อสร้างโครงการเจ้าพระยาเอสเตท)
  • HARN (สินค้าของบริษัทนำเข้ามากกว่า 70%)

หุ้นที่เสียประโยชน์

  • KCE HANA DELT (ส่งออกชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์)
  • SUN (ส่งออกข้าวโพด)
  • ERW CENTEL (ธุรกิจท่องเที่ยวที่พึ่งพิงลูกค้าต่างประเทศ)

หุ้นมีข่าว   

(+) AWC (Bloomberg Consensus - บาท) ตลท.ประกาศนำ AWC เข้าคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 มีผลตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 62 เป็นต้นไป หลังเข้าเทรดวานนี้ราคายืนเหนือจองปิดตลาด 6.05 บาท พร้อมถอด KKP-BEAUTY ออกจากดัชนี SET50 และ SET100 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) KKP (Bloomberg Consensus 76.82 บาท) ผู้บริหาร KKP "อภินันท์ เกลียวปฏินันท์" ชี้หากหุ้นหลุด SET50 ไม่กระเทือนปัจจัยพื้นฐาน เชื่อนักลงทุนสถาบันปรับพอร์ตจบแล้ว ส่วนค่าที่ปรึกษาทางการเงิน AWC และการควบรวม TMB กับ TBANK จะบันทึกรายได้ในไตรมาส 4 นี้ นักวิเคราะห์แนะ เป็นจังหวะสะสม เคาะพื้นฐาน 80 บาท อัตราปันผลตอบแทน 7-8% ต่อปี (ที่มา ทันหุ้น)

TMB-T1 ใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ของหุ้น TMB จะซื้อขายในตลท.ระหว่าง 15 – 24 ต.ค.  อัตราการใช้สิทธิ 1:1 ราคาใช้สิทธิ 1.40 บาท วันใช้สิทธิ 25 พ.ย.  วันปิดสมุดทะเบียนฯ 29 ต.ค. วันขึ้น SP 25 ต.ค. – 24 พ.ย.  ระยะเวลาแจ้งความจำนงใช้สิทธิ 8 – 22 พ.ย. วันที่ TMB-T1 พ้นสภาพเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน 26 พ.ย.

 (+) IRPC (Bloomberg Consensus 4.86 บาท)   ไอพอลิเมอร์” บริษัทในเครือ IRPC จับมือพันธมิตรจีน ทุ่มเม็ดเงินกว่า 100 ล้านบาท ลุย “PLASTKET.COM” พลาสติกอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์มแห่งแรกของไทย พร้อมตั้งเป้ารายได้กว่า 4,000 ล้านบาท ในปี 63 (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) ZEN (Bloomberg Consensus 18.23 บาท) ปักเป้าขยายสาขาเพิ่มเป็น 1,300 สาขา ภายในปี 66 หนุนรายได้รวมพุ่ง 10,000 ล้านบาท ชูร้าน เขียง” เป็นเรือธงหลัก พร้อมแย้มเตรียมซื้อสิทธิ์แบรนด์ “DINS” เข้ามาบริหารเพิ่ม ย้ำเป้ารายได้รวมปีนี้โต 10% (ที่มา ข่าวหุ้น)

(+) TNDT (Bloomberg Consensus - บาท) ประกาศจับมือ CGN Dasheng บริษัทยักษ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเครื่องเร่งอิเล็กตรอนจากจีน และ ASE ผู้บุกเบิกศูนย์การฉายรังสีเอกชนรายแรกของไทย จัดตั้งศูนย์วิจัยเครื่องเร่งอนุภาคใน จ.ระยอง รองรับการเติบโตทางธุรกิจระหว่างนักลงทุนจีนและไทยในเขตพื้นที่ EEC (ที่มา ข่าวหุ้น)

 (+) TKN (Bloomberg Consensus 12.00 บาท)  เดิมพันครั้งใหญ่ ผนึกโอริออน ยักษ์ขนมขบเคี้ยวจีน ปูพรมแดนมังกร วางเกมใหญ่ดันยอดขายจีนโตกระโดดไม่ต่ำกว่า 30% ปีหน้า ตั้งเป้าปี 2567 ยอดขายแตะหมื่นล้านบาท พร้อมเคาะประตู เกาหลี-รัสเซีย ชี้ผลงานเริ่มติดเครื่องตั้งแต่ไตรมาส 4 (ที่มา ทันหุ้น)

 (+) CRANE (Bloomberg Consensus - บาท)   คว้างานฐานรากรถไฟรางคู่ มูลค่าราว 140 ล้านบาท หนุน Backlog พุ่งแตะ 700 ล้านบาท กินยาวปี 2563 บิ๊ก "ธงไชย" เดินหน้าชิงงานใหม่กว่า 1 พันล้านบาท เสริมรายรับอนาคตแถมปักหมุดปี 2562 รายได้แจ่มกว่าปีก่อนที่ราว 971 ล้านบาท ธุรกิจเช่าสดใสรองรับดีมานด์เพียบ (ที่มา ทันหุ้น)