ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส"

ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส"

ญี่ปุ่นเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" จ่อถล่มกรุงโตเกียวและฝั่งตะวันออกสุดสัปดาห์นี้

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกแถลงการณ์เตือนว่า พายุไต้ฝุ่น "ฮากิบิส" จะพัดเข้าถล่มกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆทางตะวันออกของญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

แถลงการณ์ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสจะพัดเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเย็นวันศุกร์ ก่อนที่จะพัดผ่านเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ในช่วงบ่ายของวันอาทิตย์

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้สั่งการให้คณะรัฐมนตรีจัดการประชุมในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อดำเนินมาตรการที่สำคัญในการรับมือกับพายุฮากิบิส ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 19 ของฤดูกาลนี้

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นคาดว่า ภูมิภาคโตไก ทางตอนกลางของญี่ปุ่น จะมีปริมาณน้ำฝน 800 มิลลิเมตร และในภูมิภาคคันโต-โคชิน รวมถึงกรุงโตเกียวจะมีปริมาณน้ำฝน 600 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันอาทิตย์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อเวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในวันนี้ พายุไต้ฝุ่นฮากิบิสเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เข้าสู่พื้นที่ฝั่งตะวันตกของเกาะชิจิจิมะ ในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยมีความกดอากาศที่ 992 เฮกโตปาสกาล และมีอัตราความเร็วลม 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้ประกอบการรถไฟและสายการบินระบุว่า จะระงับให้บริการรถไฟและสายการบินบริเวณในพื้นที่ฝั่งตะวันออกและตะวันตกของญี่ปุ่น ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุไต้ฝุ่น