ชี้ 'นักการเมือง-พรรค' ต้องรับผิดชอบ เหตุจีนเตือนหนุนแกนนำม็อบฮ่องกง

ชี้ 'นักการเมือง-พรรค' ต้องรับผิดชอบ เหตุจีนเตือนหนุนแกนนำม็อบฮ่องกง

"พล.อ.ประวิตร" ชี้ "นักการเมือง-พรรค" ต้องรับผิดชอบ เหตุจีนเตือนเอี่ยวหนุนแกนนำม็อบฮ่องกง

ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับและติดตาม การปฏิบัติราชการในภูมิภาค ที่ตึกสันติไมตรี และได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนการประชุม เกี่ยวกับกรณีโฆษกสถานทูตประเทศจีน กล่าวถึงนักการเมืองไทยรายหนึ่งที่เข้าพูดคุยกับแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงาน แต่ไม่ว่าใครจะไปถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเกี่ยวกับพรรคการเมืองก็ต้องรับผิดชอบ

และควรคำนึงถึงผลกระทบที่อาจตามมา แต่สำหรับรัฐบาลไทยไม่มีปัญหาอะไรกับประเทศจีนอยู่แล้ว ส่วนตัวคิดว่าไม่น่ากระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จึงไม่มีความจำเป็นต้องชี้แจง เพราะมีการติดต่อกันตลอดเวลาอยู่แล้ว

พลเอกประวิตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าวไม่จำเป็นต้องจับตาเป็นพิเศษ ส่วนจะมีการตักเตือนหรือไม่นั้น ไม่สามารถทำได้เพราะไม่มีการร้องเรียน และต้องมีการระบุตัวบุคคลให้ชัดเจนก่อนว่าใครเป็นคนทำ ส่วนกรณีที่ พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เชิญสื่อมวลชนรับฟัง การบรรยายพิเศษ ในหัวข้อแผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง

พลเอก ประวิตร มองว่า เป็นเรื่องของกองทัพบกที่จะให้ผู้สื่อข่าวนั้นเข้าไปรับฟังว่ากองทัพบกได้ดำเนินการอะไรไปบ้างรวมถึงแผนงานการปฏิบัติการ ซึ่งคาดว่าเป็นการบอกเล่าเรื่องราวภารกิจทั้งหมดของกองทัพบกที่ผ่านมา