เจซีไทย-อินเดียครั้งที่8 ดึงลงทุนอีอีซี

เจซีไทย-อินเดียครั้งที่8 ดึงลงทุนอีอีซี

การประชุมคณะกรรมาธิการไทย-อินเดีย (เจซี) ครั้งที่ 8 บรรลุความสำเร็จ ประกาศเพิ่มพูนสัมพันธ์ ดึงนักลงทุนจากอินเดียลงอีอีซี โดยตั้งเป้าการค้า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2566

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เป็นประธานร่วมกับนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย – อินเดีย (เจซี) ครั้งที่ 8 ที่กรุงนิวเดลี  ซึ่งได้หารือถึงความร่วมมือด้านทางการเมือง เศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ความมั่นคงและการป้องกันประเทศ วัฒนธรรม การศึกษา วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอวกาศ รวมทั้งความร่วมมือระหว่างภาคประชาชน 

157076314589

นายดอน ให้สัมภาษณ์ว่า การประชุมครั้งนี้ มุ่งสร้างพื้นฐานสัมพันธ์ 2 ประเทศให้ครอบคลุมทุกมิติให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว โดยมุ่งเป้าเพื่อเพิ่มพูนการค้าสูงขึ้นเป็น 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ภายในปี 2566 หรือขยายตัว 2 เท่าจากปัจจุบัน อยู่ที่ประมาณ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

157076316557

157076319447

ทั้งนี้ นายดอนและนายสุพรหมณยัม ได้ร่วมกันลงนามเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเพื่อความร่วมมือทวิภาคีไทย – อินเดีย ครั้งที่ 8 โดยมีครอบคลุมความร่วมมือใน 9 ด้าน และการผลักดันให้การค้าและการลงทุนทวิภาคี และฝ่ายไทยได้ขอให้รัฐบาลอินเดียสนับสนุนการเข้ามาลงทุนในไทยของนักธุรกิจและนักลงทุนอินเดียมากขึ้นโดยเฉพาะการลงทุนในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)

ทั้งสองประเทศยังตอกย้ำถึงความตั้งใจที่จะทำให้โครงการถนน 3 ฝ่ายอินเดีย – เมียนมาร์ – ไทยสามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมที่จะสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนและอินเดียในอนาคต และส่วนต่อขยายจากกัมพูชา สปป.ลาว และเวียดยนามเพื่อสร้างการเชื่อมโยงถนนเส้นนี้ให้เป็นเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ

ขณะที่ความร่วมมือทางน้ำเพื่อสร้างการขนส่งได้มีการร่วมมือกันในการส่งเสริมความเชื่อมโยงกรอบความคิดริเริ่มอ่าวเบงกอล สำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจโดยจะเริ่มจากการลงนามบันทึกความเข้าใจการเชื่อมโยงท่าเรือกฤษณาปัทนัมของอินเดียกับท่าเรือระนองของประเทศไทย 

157076322580

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของ 2 ประเทศจะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการแห่งกระทรวงการต่างประเทศกับ Foreign Service Institute ของอินเดีย โดยนายชุตินทร คงศักดิ์ เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงนิวเดลี และผู้อำนวยการ Foreign Service Institute ของอินเดีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในการจัดฝึกอบรมนักการทูตด้วย