“ไทยเวียตเจ็ท” เพิ่มดีกรีบินต่างประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวเอเชียเข้าไทย

“ไทยเวียตเจ็ท” เพิ่มดีกรีบินต่างประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวเอเชียเข้าไทย

“ไทยเวียตเจ็ท” เพิ่มดีกรีรุกบินต่างประเทศ ดึงนักท่องเที่ยวอินบาวด์เอเชียเข้าไทย  ดันรายได้ปี 63 ก้าวกระโดด 300% ยอดผู้โดยสารโตพุ่งเป็น 6 ล้านคน รับแผนขยายฝูงบินเพิ่มอีก 10 ลำใหม่

นางเหวียน ถิ ถวิ บิ่ง ประธานกรรมการ สายการบินไทยเวียตเจ็ท กล่าวว่า แม้การแข่งขันของสายการบินในไทยจะยังคงรุนแรง แต่มองว่ายังเป็นตลาดที่น่าสนใจและมีแนวโน้มเติบโตทุกๆ ปี จึงมุ่งผลักดันแผนธุรกิจปี 2563 ให้ไทยเวียตเจ็ทเป็นสายการบินยุคใหม่ (นิวเอจ) ที่เน้นสร้างประสบการณ์การบินและบริการตามทันเทรนด์ใหม่ โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซ ในภาวะที่สายการบินทั่วโลกต้องปรับตัวในหลายมิติ

“เราตั้งเป้ารุกสร้างการเติบโตในทุกด้าน ทั้งในเชิงรายได้ การขยายฝูงบิน และจำนวนผู้โดยสาร โดยรายได้ปีหน้ามีแนวโน้มเติบโตถึง 300% เมื่อเทียบกับปีนี้ซึ่งคาดว่าจะโต 200% จากปีที่แล้ว การเติบโตแบบก้าวกระโดดในระดับ 3 หลักของไทยเวียตเจ็ท จะไปคล้ายๆ กับโมเดลของเวียตเจ็ทที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นสายการบินที่มีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในโลก”

ผ่านแผนการขยายฝูงบิน เตรียมรับมอบเครื่องบินใหม่จำนวน 10 ลำในปี 2563 ทำให้สิ้นปีหน้าไทยเวียตเจ็ทมีฝูงบินรวม 21 ลำ แบ่งเป็นแอร์บัส เอ321 ขนาด 230 ที่นั่ง จำนวน 15 ลำ และแอร์บัส เอ320 ขนาด 180 ที่นั่ง จำนวน 6 ลำ เพิ่มจากสิ้นปีนี้ที่จะมี 11 ลำ เพื่อนำไปรุกเพิ่มความถี่เส้นทางที่เปิดให้บริการแล้ว รวมถึงการเปิดเส้นทางใหม่ทั้งในไทยและระหว่างประเทศ

โดยเฉพาะเส้นทางบินระหว่างประเทศที่เป็นกุญแจหลักสร้างการเติบโต อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย อินโดนีเซีย และกลุ่มประเทศอินโดจีน อย่างการเปิดเส้นทางใหม่จากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ไปเมืองในญี่ปุ่นช่วงเดือน เม.ย.ปีหน้า ก็จะเลือกให้บริการไปเมืองใหม่ที่ยังไม่ค่อยมีสายการบินเข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดมากนัก เพราะเชื่อว่าจะสามารถสร้างดีมานด์ได้ง่ายกว่า ดีกว่าไปทับซ้อนกับผู้เล่นรายอื่นที่มีมากอยู่แล้วในเส้นทางหลักๆ เช่น กรุงเทพฯ-โตเกียว

และเมื่อรวมกับแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งเตรียมเปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-โซล (อินชอน) เกาหลี, กรุงเทพฯ-ญาจาง เวียดนาม ซึ่งเป็นจุดหมายที่กำลังมาแรง และกรุงเทพฯไปเมืองทางตอนใต้ของจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอคอนเฟิร์มกำหนดทำการบิน ส่วนเส้นทางภายในประเทศ เพิ่งเปิดตัว 2 เส้นทางใหม่ คือ กรุงเทพฯ-อุดรธานี 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 25 พ.ย.นี้ และ เชียงราย-อุดรธานี 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 26 พ.ย.นี้

“การรุกเปิดเส้นทางใหม่โดยเฉพาะไปต่างประเทศ เน้นดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้า (อินบาวด์) เข้าไทย ทำให้ปีหน้าไทยเวียตเจ็ทจะมีจำนวนเส้นทางบินรวม 45 เส้นทาง เพิ่มขึ้น 2 เท่า จาก 22 เส้นทางในปัจจุบัน เพิ่มสัดส่วนรายได้จากเส้นทางระหว่างประเทศกระโดดเป็น 70% ของรายได้ทั้งหมดในปีหน้า จาก 30% ในปีนี้ และยังทำให้จำนวนผู้โดยสารปีหน้าเพิ่มเป็น 6 ล้านคน จากคาดการณ์ 4.5 ล้านคนในปีนี้ โดยจะมีสัดส่วนผู้โดยสารชาวต่างชาติมากขึ้นเป็น 70% จาก 50% ในปีนี้”