ปรากฎการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว 'เอ็นบีเอ-รัฐบาลจีน'

ปรากฎการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว 'เอ็นบีเอ-รัฐบาลจีน'

ปรากฎการณ์น้ำผึ้งหยดเดียว “เอ็นบีเอ-รัฐบาลจีน” สร้างความเสียหายทางธุรกิจมูลค่ามหาศาล

ปรากฏการณ์ “น้ำผึ้งหยดเดียว” ระหว่างสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นบีเอ) กับ รัฐบาลจีน ทำให้เหล่าสปอนเซอร์จีน แห่ถอนตัวออกจากการสนับสนุนเอ็นบีเอกันเป็นแถว หลังจากสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน ระงับการออกอากาศการแข่งขันบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอช่วงก่อนเปิดฤดูกาล

สปอนเซอร์ของจีนที่ออกมาเคลื่อนไหวบอยคอยเอ็นบีเอ มี วีโว่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน รวมถึงผู้ผลิตชุดกีฬารายใหญ่ที่สุดของจีน บริษัทผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ มาสเตอร์คอง ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและเครื่องดื่มรายใหญ่ ก็ประกาศยุติกิจกรรมการตลาดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเอ็นบีเอ

นี่คือผลงานของ "ดาริล มอเรย์" ผู้จัดทีมบาสเก็ตบอล ฮิวสตัน ร็อกเก็ตส์ ที่ทวีตข้อความพร้อมรูปภาพสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง แม้ว่ารูปภาพดังกล่าวจะถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ก่อให้เกิดความโกรธแค้นจากผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน จนมอเรย์ ต้องออกมาทวีตข้อความขอโทษในเวลาต่อมา

หลังเกิดเรื่องขึ้นไม่นาน เอ็นบีเอ ไม่ได้เคลื่อนไหวเลยและทำเป็นไม่สนใจ เพื่อให้เรื่องเงียบไปเอง แต่ในมุมมองนักการตลาด มองว่า เรื่องนี้อาจจะส่งผลต่อการเติบโตของเอ็นบีเอในระยะยาวเพราะปัจจุบัน รายได้ของลีกบาสเก็ตบอลหมายเลข 1 ของโลกอยู่ที่จีนในสัดส่วนมากถึง 10%

เดวิด คาร์เตอร์ ผู้อำนวยการผ่ายบริหารของสถาบันยูเอสซี สปอร์ตส์ บิสสิเนส ให้ความเห็นว่า ถ้าไม่มีความขัดแย้งครั้งนี้เกิดขึ้น เอ็นบีเอจะเติมโตและทำกำไรในจีนคิดเป็น 20% จากรายได้ทั้งหมดของลีก ในปี 2573 แต่อาจชะลอตัวลงเมื่อมีเหตุการณ์นี้

นอกจากสปอนเซอร์ที่กล่าวมาแล้ว การประท้วงในฮ่องกง ที่ถือเป็นประเด็นละเอียดอ่อนทางการเมือง ยังพ่นพิษถึงบริษัททิฟฟานี แอนด์โค ผู้จัดจำหน่ายเครื่องประดับรายใหญ่และเก่าแก่ของสหรัฐด้วย จนส่งผลให้ บริษัทตัดสินใจถอดโฆษณาภาพนิ่ง ที่นักแสดงและนางแบบสาวชาวจีน คือ “ซุน เฟยเฟย” สวมแหวนเพชรของทิฟฟานี และใช้มือข้างหนึ่งปิดดวงตาข้างขวา ออกจากการเผยแพร่ทุกช่องทาง

ทิฟฟานี ยืนยันว่า โฆษณาดังกล่าวถ่ายไว้ตั้งแต่เดือน พ.ค. ก่อนที่สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงจะเกิดขึ้น และบริษัทเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ลูกค้าและประชาชนทั่วไปตีความโฆษณาชิ้นนี้ไปในทางการเมือง ซึ่งทิฟฟานีไม่เคยมีเจตนาแบบนั้น แต่ยินดียุติการเผยแพร่ภาพโฆษณาที่กำลังเป็นปัญหาในทุกช่องทาง เพื่อความสบายใจของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ด้วยความที่ จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ มีกำลังซื้อมากมายมหาศาล จึงไม่อยากมีใคร ประกาศตัวชัดเจนว่าเป็นศัตรูกับจีน หรือทำอะไรให้จีนขุ่นเคืองรำคาญใจ เพราะนั่นหมายถึงการทุบหม้อข้าวตัวเองดี ๆ นี่เอง