'หลิว เหอ' พบผู้นำธุรกิจสหรัฐ-ผอ.ไอเอ็มเอฟ

'หลิว เหอ' พบผู้นำธุรกิจสหรัฐ-ผอ.ไอเอ็มเอฟ

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ได้พบกับผู้นำในภาคธุรกิจของสหรัฐ รวมทั้งนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในระหว่างที่นายหลิวเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเจรจาการค้า

นายหลิว ได้พบกับนายเครก อัลเลน ประธานสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน, นายไมรอน บริลเลียน รองประธานสภาหอการค้าสหรัฐ ซึ่ง       นายหลิว กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นายหลิว ยังกล่าวว่า การทำสงครามการค้าไม่ใช่สิ่งดีสำหรับจีน และสหรัฐ รวมทั้งไม่ใช่สิ่งดีสำหรับโลก โดยบริษัทต่างๆ และผู้บริโภคจะจะประสบความสูญเสียเป็นอย่างมาก

“ทางฝั่งของจีนได้เดินทางมาพร้อมกับความจริงใจที่ยิ่งใหญ่ และพร้อมที่จะทำการแลกเปลี่ยนอย่างจริงจังกับสหรัฐในประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความห่วงใยเหมือนกัน เช่น ดุลการค้า การเข้าถึงตลาด และการปกป้องนักลงทุน รวมทังการผลักดันความคืบหน้าในการปรึกษาหารือ บนฟื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และเคารพซึ่งกันและกัน จีนพร้อมที่จะบรรลุฉันทามติกับสหรัฐผ่านทางการหารือในรอบนี้ ในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความห่วงใย เพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามออกไป” นายหลิว กล่าว

ด้านนายอัลเลน และนายบริลเลียนกล่าวว่า ไม่มีผู้ชนะในสงครามการค้า และภาคธุรกิจของสหรัฐไม่ต้องการเห็นการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นายอัลเลน และนายบริลเลียนหวังว่า สหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าที่เห็นได้ชัดในการเจรจาการค้ารอบนี้ และมีความเชื่อมั่นระหว่างกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ในการพบกับนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ นายหลิวกล่าวว่า การเจรจาการค้าในรอบนี้ได้รับความสนใจไปทั่วโลก และทั่วโลกต่างก็หวังว่าสงครามการค้าจะยุติลง

ด้านนางจอร์จีวากล่าวว่า สงครามการค้าได้ฉุดให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโลกลดลง 0.8% ภายในปีหน้า

นางจอร์จีวา ยังกล่าวว่าไอเอ็มเอฟ คาดหวังว่าจีนจะมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาผ่านทางการเจรจา ขณะที่ไอเอ็มเอฟ พร้อมที่จะเพิ่มบทบาทในการรักษากฎระเบียบของการทำข้อตกลงการค้าเสรี