ดาวโจนส์ทะยาน ขานรับ 'ทรัมป์' พบ 'หลิว เหอ'

ดาวโจนส์ทะยาน ขานรับ 'ทรัมป์' พบ 'หลิว เหอ'

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพฤหับสดี (10ต.ค.) ทะยานหลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ในวันนี้ สร้างความหวังว่า สหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวขึ้น 150.66 จุด หรือ 0.57% ปิดที่ 26,496.67 จุดดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 18.73 จุดหรือ 0.64% ปิดที่ 2,938.13 จุด และดัชนีแนสแด็กบวก 47.04 จุดหรือ 0.6% ปิดที่ 7,950.78 จุด

“ถือเป็นวันยิ่งใหญ่ในการเจรจาการค้ากับจีน พวกเขาต้องการทำข้อตกลง แต่ผมล่ะ ผมจะพบปะกับท่านรองนายกรัฐมนตรีของจีนในวันพรุ่งนี้ที่ทำเนียบขาว” ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ ระบุ ซึ่งปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความดังกล่าว ท่ามกลางข่าวที่สับสนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีช่วยระหว่างสหรัฐและจีนในวันที่ 7-8 ต.ค. ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยการเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเดิมมีกำหนดในวันที่ 10-11 ต.ค. จะเหลือเพียงวันเดียว คือวันที่ 10 ต.ค. โดยคณะเจรจาการค้าของจีนจะเดินทางกลับประเทศในวันพฤหัสบดี แทนที่จะเป็นวันศุกร์ ขณะที่การเจรจาหยุดชะงักลง เนื่องจากจีนได้ปฏิเสธที่จะเจรจาเกี่ยวกับประเด็นการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐ กำลังพิจารณาระงับการปรับขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ต.ค.เพื่อแลกกับการทำข้อตกลงด้านปริวรรตเงินตรากับจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.