'ทรัมป์-หลิว เหอ' ถกหาทางออกศึกการค้าศุกร์นี้

'ทรัมป์-หลิว เหอ' ถกหาทางออกศึกการค้าศุกร์นี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เผย จะพบปะกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า

“ถือเป็นวันยิ่งใหญ่ในการเจรจาการค้ากับจีน พวกเขาต้องการทำข้อตกลง แต่ผมล่ะ ผมจะพบปะกับท่านรองนายกรัฐมนตรีของจีนในวันพรุ่งนี้ที่ทำเนียบขาว” ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตผ่านทวิตเตอร์วันนี้ (10 ต.ค.)

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว ท่ามกลางข่าวที่สับสนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เซาธ์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

“เราไม่ได้รับทราบข่าวที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงแผนการเดินทางของท่านรองนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด” โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอีกรายหนึ่งกล่าวว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ยังคงมีกำหนดเดินทางกลับประเทศในช่วงค่ำของวันศุกร์ และสหรัฐยังคงจัดเตรียมอาหารค่ำให้แก่คณะเจรจาการค้าของจีนในช่วงเย็นวันนี้ที่กรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีช่วยระหว่างสหรัฐและจีนในวันที่ 7-8 ต.ค. ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ยังรายงานว่า การเจรจาการค้าระดับรัฐมนตรีระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเดิมมีกำหนดในวันที่ 10-11 ต.ค. จะเหลือเพียงวันเดียว คือวันที่ 10 ต.ค. โดยคณะเจรจาการค้าของจีนจะเดินทางกลับประเทศในวันพฤหัสบดี แทนที่จะเป็นวันศุกร์ ขณะที่การเจรจาได้หยุดชะงักลง เนื่องจากจีนได้ปฏิเสธที่จะเจรจาเกี่ยวกับประเด็นการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐกำลังพิจารณาระงับการปรับขึ้นภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ต.ค.เพื่อแลกกับการทำข้อตกลงด้านปริวรรตเงินตรากับจีน

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.5 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 30% ในวันที่ 15 ต.ค. จากเดิมที่ระดับ 25% และมีกำหนดเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.6 แสนล้านดอลลาร์ ในวันที่ 15 ธ.ค.