บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ปรับลดงบกองทุนฯ

บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ปรับลดงบกองทุนฯ

บอร์ดกองทุนอนุรักษ์พลังงาน เห็นชอบปรับงบกองทุนฯ 5 ปี เหลือ 5 หมื่นล้านบาท จากเดิม 6 หมื่นล้านบาท หวังรักษาเสถียรภาพกองทุนฯเพิ่มประสิทธิภาพบริหารจัดการ

  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน(บอร์ด กองทุนอนุรักษ์ฯ) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับกรอบการจัดสรรวงเงินงบประมาณ 5ปี (ปี2563-2567) เหลือ 5 หมื่นล้านบาท หรือปีละ 1 หมื่นล้านบาท จากแผนเดิมจัดสรรงบประมาณ5 ปี (ปี2560-2564) อยู่ที่ 6 หมื่นล้านบาท หรือปีละ 1.2 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กองทุนฯมีเสถียรภาพในการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับแนวโน้มการจัดเก็บส่งเข้ากองทุนฯที่อาจลดลงในอนาคต หลังจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา(ปี2561-2563) ภาครัฐได้ปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนฯจากเดิม 25 สตางค์ต่อลิตร เหลือจัดเก็บเพียง 10 สตางค์ต่อลิตร ทำให้มีเงินส่งเข้ากองทุนฯลดลง

             พร้อมทั้งเห็นชอบการปรับปรุงแนวทางหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการที่จะยื่นขอรับเงินสนับสนุน โดยให้สัดส่วนการใช้จ่ายเงินกองทุนฯประเภทแผนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เป็น 50% จากเดิม 67% และแผนพลังงานทดแทน เป็น 47% จากเดิม 30% ส่วนแผนบริหารจัดการ สำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (ส.กทอ.) คงเดิมที่ 3%ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามสถานการณ์การใช้พลังงานของโลกและของประเทศที่มุ่งไปสู่การส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น ขณะที่โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน ที่เป็นลักษณะของชุมชนที่ไร้งบประมาณ และต้องการผลิตไฟฟ้าใช้เองเป็นหลัก โดยไม่ขายเข้าระบบ จะได้รับการจัดสรรงบเงินสนับสนุนต่อไป

         157071612332

ที่ประชุมยังเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ขึ้น 4 คณะฯ ประกอบด้วย 1.คณะอนุกรรมการกองทุนฯ 2.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองงบประมาณของกองทุนฯ 3.คณะอนุกรรมการฯประเมินผลโครงการภายใต้กองทุนฯ และ4.คณะอนุกรรมการบริหาร ส.กทอ. เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโครงการต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        ทั้งนี้จะนำมติดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ภายในเดือน พ.ย.นี้  หากได้รับการอนุมัติคาดว่า ในเดือนธ.ค.นี้ จะเร่งเปิดให้ผู้สนใจยื่นขอเสนอโครงการเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนและเกิดการเบิกจ่ายได้ตามแผนต่อไป