“สมคิด”แนะรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนรับมือเงินบาทแข็ง

“สมคิด”แนะรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนรับมือเงินบาทแข็ง

“สมคิด” ชู ปตท.เป็นตัวอย่างรัฐวิสาหกิจใช้จังหวะเศรษฐกิจโลกชะลอ เงินบาทแข็ง เร่งอัดงบลงทุนชี้ ไตรมาส 4 ปีนี้ มีแผนใช้เงิน 3 หมื่นล้านบาท ปี63 อีก 1 แสนล้านบาท พร้อมแนะกระจายหุ้นโออาร์ให้วิสาหกิจชุมชน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ว่า ปีนี้ที่ประเทศไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกและการแข็งค่าของเงินบาท ปตท.นับเป็นตัวอย่างของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีแผนขยายการลงทุนทั้งธุรกิจต้นน้ำ(อัพสตรีม)และธุรกิจปลายน้ำ(ดาวน์สตรีม) อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ปตท.รายงายว่า มีแผนที่จะใช้งบประมาณลงทุน 30,000 ล้านบาท และปี2563 เตรียมใช้งบประมาณลงทุนราว 7-8 หมื่นล้านบาท

“การแข็งค่าของเงินบาทอย่าท้อถอย อย่าเสียกำลังใจ ขอให้ช่วยเร่งลงทุนในช่วงนี้ได้ไหม พอลงทุนทำให้ดอลลาร์ออกไปก็ทำให้เงินบาทมันอ่อน ก็ช่วยทำให้อะไรๆมันดีขึ้น อย่าไปคิดว่าวิกฤตแล้วจะแย่ก็เป็นโอกาสเช่นกัน”

สำหรับการลงทุนของ ปตท.นั้น ในแง่ของธุรกิจต้นน้ำ(อัพสตรีม) จุดเริ่มต้นต้องการสร้างประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค หรือ รีจินอลฮับ ด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมีคัล ส่วนธุรกิจปลายน้ำ(ดาวน์สตรีม) ในอนาคตนอกจากการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าแข่งขันได้แล้ว ยังต้องการเน้นแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ส่งเสริมการใช้ไบโอ และ กรีน เน้นการเติบโตของธุรกิจควบคู่กับสังคม

157071596050

ขณะที่เรื่องธุรกิจรีเทล บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด(มหาชน) หรือ โออาร์ นับว่าสำคัญมากนอกจากจะเน้นเรื่องการค้าหากำไรแล้ว แต่จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญของปตท.ในการช่วยสร้างการพัฒนาในชนบท ซึ่งนับจากนี้ไปทุกสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมันของ ปตท. ที่ จะเป็นจุดชุมชนสามารถนำสินค้าค้ามาวางจำหน่าย จากที่ดำเนินการไปแล้วราวกว่า 100 แห่ง โดยจะคัดเลือกปั๊มที่มีขนาดใหญ่พอให้ชาวบ้านมาค้าขายในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์เป็นต้น

นอกจากนี้ ในเรื่องของการนำบริษัท โออาร์ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นั้น ได้มอบนโยบายว่า ชุมชนต้องมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของด้วย เช่น ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ ถ้ามีบางส่วนให้โอกาสชุมชนได้จับจองก็เป็นสิ่งที่ดี ที่คนไทยทุกคนได้ร่วมเป็นเจ้าของกับทางปตท.สนองต่อวิสัยทัศน์ที่ต้องการช่วยชุมชนต่อไป

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า แผนขยายการลงทุนของ ปตท. ในช่วงไตรมาส 4 วงเงินประมาณ 28,000-30,000 ล้านบาทนั้น ประกอบด้วย ปตท.เพิ่มทุนในบริษัทลูก คือ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เพื่อเข้าไปซื้อกิจการบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ราว 1.7 หมื่นล้านบาท ,การขยายความมั่นคงผ่านการก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 5 ที่เป็นแผนต่อเนื่องหลายปี มูลค่า 3,000 ล้านบาท ,ซ่อมบำรุงท่อก๊าซฯเส้นที่ 1 ที่ใช้งานมาแล้วกว่า 30 ปี มูลค่าราว 1,000 ล้านบาท, เชื่อมต่อท่อส่งก๊าซฯ RA#6-ราชบุรี เชื่อมโยงส่งก๊าซฯจากฝั่งตะวันออกไปสู่ฝั่งตะวันตก ที่จะแล้วเสร็จในปี 2564-2565 มูลค่า 645 ล้านบาท และการพัฒนาโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EECi) มูลค่า 400 ล้านบาท และอื่นๆอีก ประมาณ 4,000 ล้านบาท

ส่วนแผนการลงทุนในปี2563 นั้น ยังจะต้องนำเสนอขอการอนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท(บอร์ด ปตท.)ในเดือนธ.ค.นี้ ก่อน โดยเบื้องต้น คาดว่าจะใช้เงินลงทุนนับ 1 แสนล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนต่อเนื่องในโครงการต่างๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"สมคิด"แนะเร่งลงทุนรับมือเงินบาทแข็ง

-'สมคิด' แจงนโยบายรับมือความผันผวนเศรษฐกิจโลก

-'สมคิด'แนะอย่าตกใจสนช.เสนอปรับขึ้น VAT 1%

-'สมคิด' จี้รัฐเร่งเบิกจ่ายงบฯ

-'สมคิด'สั่ง'สคร.'เร่งเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ