"ไทยคม" ผนึก "ไชน่า เกรท วอลล์" ลุยเทคโนฯ อวกาศ

"ไทยคม" ผนึก "ไชน่า เกรท วอลล์" ลุยเทคโนฯ อวกาศ

ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของไทยคมสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และเป็นการก้าวสู่การบูรณาการเทคโนโลยีจากอวกาศสู่ภาคพื้นดินและทางทะเล (space, air, ground and maritime networks)

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) (“THCOM”) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ บริษัท ไชน่า เกรท วอลล์ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น หรือ ไชน่า เกรท วอลล์ (China Great Wall Industry Corporation: CGWIC) ผู้จัดสร้างและส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรชั้นนำจากประเทศจีน เพื่อร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV (UNMANNED AERIAL VEHICLE) และ BeiDou ซึ่งเป็นระบบพิกัดนำทางด้วยดาวเทียมที่พัฒนาและเป็นกรรมสิทธิ์ของประเทศจีน (BDS) โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของไทยคมสู่ธุรกิจใหม่ๆ ที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น และเป็นการก้าวสู่การบูรณาการเทคโนโลยีจากอวกาศสู่ภาคพื้นดินและทางทะเล (space, air, ground and maritime networks) มาใช้เพื่อการต่อยอดดำเนินธุรกิจ

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ไทยคม กล่าวว่า “ไชน่า เกรท วอลล์ เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับไทยคมมาอย่างยาวนาน และปัจจุบันไทยคมกำลังพัฒนาบริการใหม่ๆ นอกเหนือจากบริการดาวเทียมปกติ ซึ่งบริษัทเชื่อว่า ปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้บริษัทประสบความสำเร็จ ย่อมมาจากความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ ดังเช่น ไชน่า เกรท วอลล์ เพื่อนำเทคโนโลยีต่างๆ มาพัฒนาเพื่อให้เกิดเป็นแพลตฟอร์มบริการรูปแบบใหม่ในอนาคต”

นายอนันต์ กล่าวเสริมว่า “ในปัจจุบัน เครือข่ายภาคพื้นดินเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถรองรับการเติบโตที่รวดเร็วของข้อมูลที่มีอยู่มหาศาลในยุคดิจิทัลได้อีกต่อไป ทั้งในด้านของปริมาณและความรวดเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่มีอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น ไทยคมจึงเล็งเห็นว่า ในอนาคตจะเกิดการผสมผสานของเทคโนโลยีทั้งอวกาศ อากาศ และภาคพื้นดิน เกิดเป็นแพลตฟอร์มบริการรูปแบบใหม่ๆ ที่จะเชื่อมโยงศักยภาพของข้อมูล Big Data จากเครือข่ายอวกาศสู่ภาคพื้นดินและทางทะเล (space, air, ground and maritime networks) สามารถช่วยพัฒนาศักยภาพทั้งในด้านการเกษตร การเดินเรือ โทรคมนาคม และบริการต่างๆ ของทั้งภาครัฐและเอกชน”

Liu Qiang, Chairman of the Board, ไชน่า เกรท วอลล์ กล่าวว่า “ไชน่า เกรท วอลล์ รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับไทยคม ซึ่งจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของบริษัทให้มีความเติบโต และเป็นการก้าวสู่การให้บริการดิจิทัลรูปแบบใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีอวกาศซึ่งไชน่า เกรท วอลล์ มีความเชี่ยวชาญอยู่ ด้วยความรู้และประสบการณ์อันยาวนานของไชน่า เกรท วอลล์ ในด้านเทคโนโลยีทางอวกาศ รวมถึงอากาศยานไร้คนขับ (UAV) จะช่วยส่งเสริมให้ไทยคมสามารถขยายธุรกิจและประสบความสำเร็จต่อไปได้ในอนาคตอย่างแน่นอน”

บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทย มีภารกิจหลักในการให้บริการด้านการสื่อสารโดยเน้นสร้างการเข้าถึงและการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายดาวเทียมทั้งบรอดคาสต์และบรอดแบนด์ ด้วยนวัตกรรมที่ล้ำหน้า ความเป็นมืออาชีพของทีมงาน บริการที่หลากหลายครบวงจร และเทคโนโลยีที่แสดงถึงความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้จัดส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรแล้วทั้งสิ้นจำนวน 8 ดวง โดยมีดาวเทียมที่ยังคงให้บริการอยู่จำนวน 5 ดวง คือ ไทยคม 5 ไทยคม 6 ไทยคม 7 และล่าสุดคือ ดาวเทียมไทยคม 8 ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดคาสต์ ให้บริการถ่ายทอดสัญญาณรายการโทรทัศน์ ครอบคลุมประเทศไทย และภูมิภาคเอเชีย อยู่ในตำแหน่งวงโคจรหลัก "Hot Bird" ที่ 78.5 องศาตะวันออก โดยมีจานหันเข้ารับสัญญาณจำนวนมาก นอกจากนี้ สำหรับการสื่อสารบรอดแบนด์

ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ซึ่งเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก ได้สนับสนุนโครงข่ายการสื่อสารด้วยปริมาณช่องสัญญาณที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ให้บริการที่ครอบคลุม รวมถึงนวัตกรรมที่มีศักยภาพทางธุรกิจและเทคโนโลยีดาวเทียมที่โดดเด่นในระดับคุณภาพมาตรฐานโลก ด้วยแนวคิด “Connectivity for Sustainability” ไทยคมได้ให้บริการทั้งภาคธุรกิจ ภาครัฐ และตอบไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ นอกจากความรับผิดชอบในการให้บริการติดต่อสื่อสารในภาวะปกติแล้ว ไทยคมยังมีจุดแข็งในการเชื่อมต่อการสื่อสารได้อย่างไร้รอยต่อ เช่นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติหรือในพื้นที่เข้าถึงได้ยาก และทั้งหมดนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นของไทยคม ในการสร้างโอกาส สร้างอนาคต สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในธุรกิจดาวเทียมแห่งเอเชีย ที่ยังคงความเป็นพลเมืองดีของสังคมไทยต่อไป บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2534 และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้ชื่อ “THCOM”

บริษัท ไชน่า เกรท วอลล์ จำกัด หรือ CGWIC ก่อตั้งขึ้นในปี 1980 โดยเป็นองค์กรทางการค้าที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลจีนให้เป็นผู้บริหารจัดการและให้บริการดาวเทียมเชิงพาณิชย์และความร่วมมือทางกิจการอวกาศระหว่างประเทศแต่เพียงผู้เดียว ในฐานะผู้เชี่ยวชาญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศจีน ทำให้ CGWIC เป็นที่รู้จักในฐานะองค์กรที่เป็นผู้แทนของการ พัฒนาอุตสาหกรรมในระดับนานาชาติ

โดย CGWIC ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านอวกาศ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย รวมถึงการพัฒนาโซลูชั่นส์สำหรับการให้บริการดาวเทียมในเชิงพาณิชย์ การส่งออกดาวเทียม การติดตามดาวเทียมภาคพื้นดินและการก่อสร้างสถานีภาคพื้นเพื่อควบคุมการใช้งานดาวเทียม การจัดทำแอพพลิเคชั่นของดาวเทียม การจัดหาเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการ การประกันภัยโครงการ และการฝึกอบรมทางเทคนิคอื่นๆ ซึ่งจากความร่วมมือในระดับนานาชาติ ทำให้ CGWIC ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงเป็นรู้จัก ทั้งในวงการอุตสาหกรรมอวกาศ อุตสาหกรรมทางการเงิน และอุตสาหกรรมการประกันภัย

นอกจากนี้ CGWIC ยังมีความมุ่งมั่นที่จะทำการตลาดระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและให้บริการผลิตภัณฑ์และบริการทางอวกาศ ที่มีคุณภาพสูงและตรงกับความต้องการของตลาด ซึ่งรวมไปถึงการพัฒนา แอพพลิเคชั่นเทคโนโลยีดาวเทียม การใช้พลังงานทดแทน ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับข้อมูลและอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ในด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมี วัสดุอุปกรณ์ใหม่ๆ บริการให้คำปรึกษา การค้าระหว่างประเทศ การจัดแสดงนิทรรศการในระดับนานาชาติ การส่งขนระหว่างประเทศ การทำสัญญาโครงการ และการเสนอราคาระหว่างประเทศ เป็นต้น