ยอดเศรษฐีจีนรวยเวอร์ปี 62 หด

ยอดเศรษฐีจีนรวยเวอร์ปี 62 หด

ฮูรุนรีพอร์ตเผย จำนวนอภิมหาเศรษฐีจีนประจำปี 2562 ลดลง ขณะที่รัฐบาลพยายามปรับสมดุลเศรษฐกิจ และแก้ปัญหาหนี้เสียพุ่งสูง

บัญชีอภิมหาเศรษฐีจีน จัดทำโดยฮูรุนรีพอร์ตเผยว่า เศรษฐีรวยเวอร์ชาวจีน ที่ถือครองสินทรัพย์ไม่น้อยกว่า 2 พันล้านหยวน (281 ล้านดอลลาร์) ลดลงจาก 1,893 คนในปี 2561 มาอยู่ที่ 1,819 คนในปีนี้

นายรูเพิร์ต ฮูจเวิร์ฟ ประธานฮูรุนรีพอร์ต เผยว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 21 ปี ที่บัญชีมหาเศรษฐีจีนของฮูรุนลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

"ปีอื่นที่ยอดลดแต่ลดเพียงเล็กน้อย คือปี 2551 ตอนเกิดวิกฤติการเงินโลก และปี 2545 ที่ฟองสบู่เทคโนโลยีแตก ปีนี้ภาคส่วนเดิมๆ เช่น ภาคการผลิตและอสังหาริมทรัพย์เสียหายมาก บริษัทที่เต็มไปด้วยหนี้สินเริ่มขายสินทรัพย์ ส่งผลต่อความมั่งคั่งสุทธิของผู้ก่อตั้ง จนต้องหลุดโผไปเกือบ 40% “ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการตัดสินอย่างระมัดระวังของรัฐบาลจีน เพื่อปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ” นายฮูจเวิร์ฟกล่าว

ปีนี้มหาเศรษฐีจากภาคไอที ยา และการศึกษาผงาดขึ้นมาแทนแชมป์เก่า แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ ผู้เพิ่งวางมือไปเมื่อเดือนก.ย. ยังครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ทรัพย์สินส่วนตัว 3.9 หมื่่นล้านดอลลาร์ ตามมาติดๆ ด้วยโพนี หม่า ประธานและซีอีโอเทนเซ็นต์ สินทรัพย์ส่วนตัว 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์

แตกต่างจากเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ “หวัง เจี๋ยนหลิน” ผู้มั่งคั่งที่สุดคนหนึี่งของจีน เคยครองอันดับ 1 เมื่อปี 2560 ปีนี้สินทรัพย์หายไปเกือบครึี่งเหลือ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์

เขาเป็นเจ้าของบริษัทหนี้ท่วมอย่างแวนด้า จนจำเป็นต้องเร่ขายบริษัทโฮลดิงด้านอสังหาริมทรัพย์ หลังจากรุกซื้อในต่างแดนหนักข้อช่วงหลายปีหลัง

คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ติดอันดับ ได้แก่ โคลิน หวง เจิ้ง วัย 39 ปี จากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ “พินตั่วตั่ว” กลายเป็นผู้ประกอบการเกิดในยุค 80 รายแรกที่ทะลุมาถึงอันดับท็อปเท็น

“โคลิน หวง เป็นคนแรกของโลกที่ทำเงินได้ 2 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ก่อตั้งพินตั่วตั่วเมื่อ 4 ปีก่อน ไม่เคยมีใครทำเงินได้มากตั้งแต่เริ่มต้นแบบนี้”

ส่วนคนที่เกิดในทศวรรษ 90 ที่ได้ขึ้นบัญชีมีจำนวน 11 คน

แม้ว่าเศรษฐีรวยเวอร์จะเปลี่ยนหน้าไปบ้าง แต่รายงานระบุว่า ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าอันดุเดือดระหว่างปักกิ่งกับวอชิงตัน

เหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย ร่ำรวยเพิ่มขึ้น 34% มาอยู่ที่ 3 พันล้านดอลลาร์ ทั้งๆ ที่บริษัทถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำ หาว่าละเมิดข้อตกลงคว่ำบาตรอิหร่าน

เจนนี เชียน จี้หยา ผู้ก่อตั้งลัคอินคอฟฟี คู่แข่งสตาร์บัคส์ ติดอันดับด้วยสินทรัพย์ 810 ล้านดอลลาร์ หลังนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดแนสแด็กเมื่อเดือน พ.ค.

อุตสาหกรรมอาหารก็ผลิตอภิมหาเศรษฐีหน้าใหม่หลายราย เช่น ชิน หยิงหลิน เจ้าของฟาร์มสุกร และเชียน หยิง จากบริษัทมู่หยวน สินทรัพย์เพิ่มขึ้น 3 เท่า มาอยู่ที่ 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นผลจากการขายสุกร 5.8 ล้านตัว หลังอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด หนุนให้ราคาเนื้อสุกรพุ่งขึ้น 50% ในปีที่ผ่านมา

ตอนนี้จีนมีมหาเศรษฐีพันล้าน 62 คน วัดในสกุลดอลลาร์ ในจำนวนนี้ 32 คน มั่งคั่งกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์