'ถาวร' จี้บินไทยเขย่าแผนฟื้นฟูองค์กรให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

'ถาวร' จี้บินไทยเขย่าแผนฟื้นฟูองค์กรให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

"ถาวร" จี้การบินไทยเขย่าแผนฟื้นฟูองค์กร และแผนบริหารธุรกิจฉบับใหม่ ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) วันนี้ (10 ต.ค.) โดยระบุว่า ภายหลังคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย มีมติให้ทบทวนแผนจัดหาเครื่องบิน 38 ลำออกไปก่อน 6 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง ตลาดเปลี่ยนแปลง ซึ่งยอมรับว่าธุรกิจการบินปัจจุบันมีการแข่งขันสูงมาก หลายประเด็นการบินไทยไม่ได้รับแต้มต่อ เช่น เรื่องของราคาเชื้อเพลิง เรื่องของน่านฟ้าที่เปิดเสรี

อีกทั้งบริษัทอยู่ในภาวะขาดทุนสะสมต่อเนื่อง ผลประกอบการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ตนจึงขอให้การบินไทย รายงานผลประกอบการรายเดือน และให้บริษัทจัดทำแผนฟื้นฟูบริษัทและแผนบริหารธุรกิจฉบับใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับจากวันนี้ รวมทั้งให้รายงานความคืบหน้าการทบทวนแผนจัดหาเครื่องบินเป็นประจำทุกเดือน จนกว่าแผนจะแล้วเสร็จ

สำหรับ แผนฟื้นฟูองค์กร และแผนบริหารธุรกิจใหม่ที่การบินไทยจะต้องจัดทำ ต้องมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อลดการขาดทุน เพิ่มกำไร เพิ่มยอดขาย สร้างความพึงพอใจ รวมถึงการปรับเส้นทางการบินให้เหมาะสม โดยใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาบูรณาการทำงาน เช่นการจองตั๋วออนไลน์และแผนการตลาดออนไลน์ร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ

พร้อมกันนี้ ขอให้การบินไทยรายงานความก้าวหน้า เรื่องการลงทุนของบริษัทในศูนย์ซ่อมบำรุง (MRO) ที่ท่าอากาศยานอู่ตะเภาทุก 15 วันโดยให้การดำเนินงานของบริษัท ยึดตามแผน EEC ยุทธศาสตร์ชาติแผนพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ตามนโยบายรัฐบาลอย่างเคร่งครัดและให้เร่งหาข้อสรุปโดยเร็ว