สุดทน! จับนายกเล็กเม็กซิกันผูกท้ายรถลากประจานไม่ทำตามหาเสียง

สุดทน! จับนายกเล็กเม็กซิกันผูกท้ายรถลากประจานไม่ทำตามหาเสียง

ชาวบ้านในเม็กซิโกสุดทนนายกเทศมนตรี "ไม่ทำตามที่หาเสียง" ลุกฮือใช้กฎหมู่จับผูกท้ายปิกอัพ ลากครูดถนน พร้อมกับด่าไล่หลัง

นายฆอร์เก ลุยซ์ เอสกันดอน เอร์นานเดซ นายกเทศมนตรีเมืองลาส มาร์การีตาส รัฐเชียปาส ทางตอนใต้ของเม็กซิโก ถูกชาวบ้านที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้นราว 50 คน บุกลักพาตัวจากสำนักงานเมื่อวันอังคาร (8 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น นำตัวไปมัดโยงกับรถกระบะ ลากไปถามถนน

ชนวนความโกรธแค้นเกิดจากความไม่พอใจที่นักการเมืองรายนี้ ไม่ได้ทำตามสัญญาที่เคยหาเสียงไว้ตอนเลือกตั้งเมื่อ 6 เดือนก่อนว่า จะซ่อมแซมถนน ปรับปรุงน้ำดื่มและไฟฟ้าให้แก่ชุมชน

คลิปที่เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นเหตุชุลมุนวุ่นวายขณะม็อบซึ่งเป็นชนพื้นเมืองโตโฆลาบัล บุกไปชิงตัวนายกเทศมนตรีและจับมัดมือ ชายกลุ่มหนึ่งพยายามขัดขวาง ขณะที่ชาวบ้านอีกส่วนที่มุงดูส่งเสียงเชียร์ อย่างไรก็ดี แม้คลิปแสดงให้เห็นว่านายเอร์นานเดซถูกมัดโยงกับรถกระบะ และลากไถไปตามถนนอย่างน่าหวาดเสียว แต่ปรากฎว่าเขาไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังจากตำรวจและเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าห้ามปรามสำเร็จ

นายกเทศมนตรีอ้างว่า ชาวบ้านพยายามขู่กรรโชกทรัพย์ ขณะอัยการกล่าวว่า กลุ่มที่ก่อเหตุต้องการงบประมาณ รวมถึงเงินสดโอนเข้าบัญชีโดยตรง เพื่อนำไปใช้พัฒนาชุมชนของพวกเขาในชนบท

หลังเกิดเหตุ ตำรวจจับกุมชาย 11 คน ฐานก่อความเสียหายแก่อาคารราชการและทำร้ายร่างกายนายเอร์นานเดซ 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชาวบ้านในเม็กซิโกหันมาใช้กฎหมู่ลงโทษนักการเมืองท้องถิ่น ที่หลังชนะเลือกตั้งแล้วผิดสัญญาหาเสียง เมื่อไม่นานมานี้ พ่อเมืองรายหนึ่งก็ถูกบังคับให้แต่งหญิงเดินประจานไปตามถนนสายต่าง ๆ